สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ว่า เซลีน ดิออน ศิลปินหญิงระดับโลกชื่อดังชาวแคเนเดียน ประกาศยกเลิกการแสดงรอบโลก “เคอเรจ เวิลด์ ทัวร์” (Courage World Tour) ที่เหลือทั้งหมดของปีนี้ และต่อเนื่องไปจนถึงช่วงกลางปี 2567 “เป็นอย่างน้อย” โดย ดีออน วัย 55 ปี กล่าวขอโทษทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะผู้ชมซึ่งตั้งตารอชมการแสดงของเธอ


ขณะเดียวกัน ดีออน ยืนยันว่า “กำลังพยายามอย่างสุดความสามารถ” เพื่อรักษาและฟื้นฟูสุขภาพให้กลับมาแข็งแรง พร้อมทั้งทิ้งท้ายว่า เธอจะไม่มีทางยอมแพ้ และจะกลับมาขึ้นเวทีแล้วแสดงเพื่อทุกคนอีกครั้ง


ทั้งนี้ ดิออนเลื่อนกำหนดการแสดงหลายรายการ เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว พร้อมทั้งเปิดเผยสาเหตุว่า เป็นผลจากภาวะ “สติฟฟ์ เพอร์ซัน ซินโดรม” (Stiff Person Syndrome) เป็นโรคทางระบบประสาทซึ่งพบได้ยากมาก โดยผู้ป่วยจะมีการแข็งเกร็งและกระตุกที่กล้ามเนื้อ เมื่อมีปัจจัยกระตุ้น ที่รวมถึงการสัมผัสแม้เพียวเบาบาง ซึ่งอาการดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างหนัก ต่อการร้องเพลงของดิออน


นอกจากนี้ โรคนี้ยังอาจทำให้ผู้ป่วยเคลื่อนไหวร่างกายลำบากด้วย แม้สาเหตุยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่มีความเป็นไปได้มากเช่นกัน ว่าอาจเชื่อมโยงกับโรคแพ้ภูมิตัวเอง หรือ เอสแอลอี.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES