สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ว่า กลุ่มตาลีบันออกแถลงการณ์ เมื่อวันเสาร์ ว่ามีการระดมพลเข้าสู่จังหวัดปัญจชีร์ ทางตอนเหนือของอัฟกานิสถาน เพื่อยกระดับการสู้รบกับ "กองกำลังสหภาพฝ่ายเหนือ" ภายใต้การนำของนายอาหมัด มัสซูด บุตรชายของนายอาหมัด ชาห์ มัสซูด อดีตผู้บัญชาการกองกำลังมูจาฮิดีนชื่อดัง ซึ่งต่อต้านรัฐบาลสหภาพโซเวียต และต่อมาไม่ยอมรับกลุ่มตาลีบัน เพื่อเร่งกระชับพื่นที่แห่งนี้ ที่ถือเป็น "ฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายของฝ่ายต่อต้าน"
Channel 4 News
ทั้งนี้ กลุ่มตาลีบันอ้างการยึดครองพื้นที่ได้แล้ว 4 เขต จากทั้งหมด 7 เขตของจังหวัดปัญจชีร์ อย่างไรก็ตาม กองกำลังของมัสซูดออกแถลงการณ์ ยืนยันยังไม่สูญเสียการยึดครอง และจะเดินหน้าต่อสู้อย่างสุดความสามารถ
นายอาหมัด มัสซูด ปราศรัยท่ามกลางกลุ่มผู้สนับสนุน ที่เมืองบาซารัก ในจังหวัดปัญจชีร์ เมื่อปี 2562
จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับขอบเขตความสูญเสียและความเสียหาย จากการสู้รบที่จังหวัดปัญจชีร์ ในอีกด้านหนึ่ง พล.อ.มาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐ กล่าวว่า โดยส่วนตัวเขายังมองไม่เห็นแนวโน้ม ว่ากลุ่มตาลีบันจะสามารถกระชับอำนาจ และตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพได้มากน้อยเพียงใด ในทางกลับกัน มุมมองด้านความมั่นคงบ่งชี้ว่า มีโอกาสสูงมากที่สถานการณ์จะบานปลายเป็นสงครามกลางเมือง และอาจส่งผลให้กลุ่มอัล-กออิดะห์ หรือกลุ่มไอเอสกลับมาแผ่ขยายอิทธิพลได้อีกครั้ง
ขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่า พล.ท.ฟาอิซ ฮามีด ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติของปากีสถาน เดินทางมายังกรุงคาบูล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ด้านแหล่งข่าวในรัฐบาลปากีสถานให้ข้อมูลเพียงว่า การเยือนอัฟกานิสถานของ พล.ท.ฮามีด อาจนำไปสู่การปรับโครงสร้างทางทหารให้กับกองทัพอัฟกานิสถาน.

เครดิตภาพ : REUTERS