เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จตช. กล่าวว่า ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ ผบก.ตม.3 เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที กรณีข่าวเจ้าหน้าที่สรรพสามิตจับกุม ด.ต.นายหนึ่งสังกัด สตม. ลักลอบขนสินค้าหนีภาษี เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยกำชับให้ดำเนินการทางวินัยอย่างเฉียบขาด หากพบว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริง 

ทั้งนี้ ได้รับรายงานจาก พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ว่าผู้ก่อเหตุคือ ด.ต.วินัย สายทอง ผบ.หมู่ ตม.จว.สระแก้ว ได้กระทำผิดจริงตามข่าว โดยถูกเจ้าหน้าที่สรรพสามิตพื้นที่สระแก้ว สาขาอรัญประเทศ จับกุมดำเนินคดี ข้อหามีไว้ในครอบครองซึ่งสินค้าที่ไม่ได้เสียภาษี และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว โดยถูกเปรียบเทียบปรับ 336,000 บาท

สำหรับพฤติการณ์ พบว่า ด.ต.วินัย อาศัยโอกาส หลังจากขับรถยนต์ควบคุมผู้ต้องกักของทางราชการซึ่งใช้ขนผู้ต้องกักต่างด้าวไปส่งกลับที่ฝั่งกัมพูชา ทางด่านอรัญประเทศ จ.สระแก้ว จากนั้นขากลับได้ลักลอบขนบุหรี่ต่างประเทศหนีภาษีเข้ามาจำนวน 600 ซอง หวังว่าจะใช้รถของทางราชการเพื่ออำพรางการถูกตรวจสอบจับกุม โดยทาง บก.ตม.3 จึงมีคำสั่งตั้งกรรมการสอบสวนวินัยทันที การกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นความผิดวินัยร้ายแรง ฐาน “เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตต่อหน้าที่ โดยกระทำความผิดทางอาญา และได้มีคำสั่งให้ ด.ต.วินัย”ออกจากราชการไว้ก่อนฯ” เพื่อสอบสวนความผิดต่อไป

 พล.ต.อ.วิสนุ กล่าวอีกว่า การดำเนินการดังกล่าว ได้ดำเนินการตรวจสอบ สั่งตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัยและไล่ออกทันทีภายในวันเดียว เพื่อไม่ให้ปรากฏเป็นเยี่ยงอย่างแก่ข้าราชการตำรวจรายอื่น ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่มีนโยบายช่วยเหลือ หรือผ่อนปรนให้กับข้าราชการตำรวจที่ปรากฏความผิดอย่างชัดเจน โดยต้องมีการดำเนินการอย่างเฉียบขาด เพื่อตอบคำถามสังคมอย่างรวดเร็ว ตามดำริของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ที่เคยกล่าวว่า “…นิ้วไหนเป็นเนื้อร้ายก็ต้องตัดทิ้ง และต้องตัดทิ้งอย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้ลุกลามเสียหายไปทั้งองค์กร…”