เมื่อวันจันทร์ที่ 29 พ.ค. ที่ผ่านมา ที่สำนักงานสภามวยแห่งเอเชีย (WBC Asia) มีการประชุมจัดอันดับนักมวยประจำเดือนพฤษภาคม 2566 โดยมี พ.อ.โอม ปัจจักขะภัติ เป็นประธาน วาระการประชุม ซึ่งมีการกล่าวถึงเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของหอเกียรติยศมวยโลก ฮอลล์ ออฟ เฟม หรือ International Boxing Hall of Fame (WWW.IBHOF.COM) ได้ประกาศยกย่อง “โผน กิ่งเพชร” อดีตแชมป์โลกชาวไทยคนแรก เข้าสู่หอเกียรติยศ ประจำปี ค.ศ. 2023 กำหนดจัดงานในวันที่ 8-11 มิ.ย. นี้ ชื่องานว่า CANASTOTA INTERNATIONAL BOXING HALL OF FAME INDUCTION WEEKEND ’23 ที่เทิร์นนิ่ง สโตน รีสอร์ท แอนด์ กาสิโน (TURNING STONE RESORT CASINO) เมืองเวโรนา นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และสภามวยแห่งเอเชีย ขอยกย่องโผน คือตำนานนักชกผู้ยิ่งใหญ่ เป็นอดีตแชมป์โลกของสภามวยโลก (WBC) ที่ไม่มีวันลืมเลือน

สำหรับประวัติของโผน หรือ นายมานะ สีดอกบวบ ได้ครองแชมป์โลกโดยการชนะคะแนน ปัสกวล เปเรส ชาวอาร์เจนตินา คว้าแชมป์โลกรุ่นฟลายเวตของเดอะริง เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2503 ที่สนามมวยเวทีลุมพินี หลังจากนั้นแม้เสียตำแหน่ง แต่ก็สามารถชิงกลับมาได้ถึง 3 ครั้ง ซึ่งเป็นการชิงแชมป์สภามวยโลก (WBC) กับ สมาคมมวยโลก (WBA) ส่งผลให้โผน ครองแชมป์โลกถึง 3 สถาบัน เสียชีวิตในวัย 47 ปี เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2525                                       

ขณะที่นักมวยสากลที่มีผลงานโดดเด่นในรอบเดือนที่ผ่านมา “นักชกยอดเยี่ยม” ได้แก่ ชายน้อย วรวุฒิ ป้องกันแชมป์รุ่นซูเปอร์แบนตั้มเวต ชนะน็อก ไบร์อัน โลเบทาเนีย (Brian Lobetania) ชาวฟิลิปปินส์ ยก 3 เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่านมา ที่สนามมวยเยาวชนกองทัพอากาศ ธูปะเตมีย์, ส่วน “นักชกเกียรติยศ” ได้แก่ เดียนซิง จู (DianXing Zhu) จากจีน ป้องกันแชมป์ รุ่นไลต์ฟลายเวต เข็มขัดเงิน ชนะน็อก เชน เจนทัลลัน (Shane Gentallan) จากฟิลิปปินส์ ยก 10 เมื่อ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา ที่ประเทศฟิลิปปินส์ 

ส่วนสรุปกิจกรรมการชิงแชมป์-ป้องกันแชมป์ WBC Asia ในรอบเดือนพฤกษาคม มีจำนวน 15 ครั้ง เป็นประเทศไทย 8 ครั้ง, ตุรกี 2 ครั้ง, ฟิลิปปินส์ 1 ครั้ง, เยอรมนี 1 ครั้ง, เกาหลีใต้ 2 ครั้ง และ ดูไบ ยูเออี 1 ครั้ง