สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ว่า สำนักงานยามฝั่งมาเลเซีย ประจำรัฐยะโฮร์ ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศ รายงานการยึดเรือลำหนึ่งซึ่งจดทะเบียนในจีน และจอดเทียบท่าโดยไม่ได้รับอนุญาต เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

กระสุนปืนใหญ่ลูกหนึ่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ยามฝั่งของมาเลเซียยึดได้ จากเรือของจีน ซึ่งลอยลำอยู่ในเขตน่านน้ำของรัฐยะโฮร์


ทั้งนี้ เรือลำดังกล่าวเดินทางมาจากเมืองฝูโจว ในมณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกของจีน พร้อมลูกเรือ 32 คน แบ่งเป็นชาวจีน 21 คน ชาวบังกลาเทศ 10 คน ส่วนอีกคนหนึ่งเป็นชาวมาเลเซีย โดยเจ้าหน้าที่กำลังสอบปากคำลูกเรือ หลังผลการตรวจค้นพบกระสุนปืนใหญ่สมัยสงคราม “จำนวนหนึ่ง” ซึ่งหน่วยยามฝั่งประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานอีกหลายแห่ง ให้มาร่วมกันตรวจสอบแล้ว


เบื้องต้นมีรายงาน ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็น ว่ากระสุนปืนใหญ่ทั้งหมดซึ่งเป็นกระสุนด้าน และแผ่นเหล็กขนาดใหญ่อีกหลายแผ่น น่าจะมาจากซากเรือหลวง 2 ลำของกองทัพสหราชอาณาจักร คือ “เอชเอ็มเอส ปรินซ์ ออฟ เวลส์” และ “เอชเอ็มเอส รีพัลซ์” ซึ่งถูกโจมตีด้วยระเบิดของกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่น และอับปางในทะเลจีนใต้ สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง


ด้าน กระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักร ออกแถลงการณ์ประณาม “ความพยายามทำลาย” สุสานเรือหลวงทั้งสองลำ เพื่อนำชิ้นส่วนซึ่งล้วนเป็นเหล็กและอะลูมิเนียมคุณภาพสูง ไปขายในตลาดมือเพื่อสร้างรายได้.

เครดิตภาพ : AFP