เป็นอีกหนึ่งอุทากรณ์เตือนใจ ผู้ที่ชอบกินผักสดเป็นอย่างมาก ภายหลังจากล่าสุดเมื่อวันที่ 31 พ.ค. นพ.พิรกิจ วงศ์วิชิต ผอ.รพ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี ได้ออกมาแชร์เตือนผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก “โรงพยาบาลดอนสัก DonSak Hospital”

โดยระบุว่า “ผู้ป่วยหญิงตั้งครรภ์ อายุ 27 ปี อายุครรภ์ 32 สัปดาห์ อาการสำคัญ 1 วัน ก่อนมาโรงพยาบาลดอนสัก มีอาการปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียนเป็นเศษอาหาร 5 ครั้ง มีอาการปวดท้องเป็นช่วงๆ ไม่มีถ่ายเหลว มารักษาที่โรงพยาบาลดอนสัก”

แพทย์ให้นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล ขณะนอนพักรักษาตัว มีอารเจียน 2 ครั้ง มีสิ่งแปลกปลอม ลักษณะคล้ายไส้เดือน ความยาวประมาณ 10 และ 15 เซนติเมตร ออกมา 2 ตัว ส่งตรวจ ทางห้องปฏิบัติการ “พบว่าเป็น Ascaris lumbricoides ระยะ Adults (พยาธิไส้เดือน) ซึ่งจากการสอบถามประวัติพบว่าผู้ป่วยทานอาหารที่ปรุงสุก และ ทานผักสด ที่ไม่ได้ปรุงสุกร่วมด้วย”

โดยสันนิษฐานว่า ผู้ป่วยได้รับพยาธิไส้เตือนเข้าสู่ร่างกาย โดยทานอาหารพวกผักและผลไม้ ที่ปนเปื้อนไข่พยาธิไส้เตือน ซึ่งทำให้เป็นพยาธิไส้เดือนภายในร่างกาย ซึ่งปกติไข่พยาธิพบอยู่ตามดิน ที่ชื้นแฉะ หรือในน้ำ ไข่จะฟักเป็นตัวอ่อน เมื่อทานอาหารผ่านมาถึง ลำไส้เล็ก อ่อนเหล่านี้ จะเข้าไปอยู่ในร่างกายได้ โดยทีมแพทย์และพยาบาล ได้รักษา เป็นยาถ่ายพยาธิ หลังจากนั้น ผู้ป่วยอาการดีขึ้นและ ยังรับไว้ดูแลรักษาแบบผู้ป่วยใน ที่โรงพยาบาลดอนสัก

ขอขอบคุณผู้ป่วย ที่อนุญาตให้แชร์เรื่องราวเป็นวิทยาทาน ขอให้พี่น้องประชาชนทุกท่าน ปรุงอาหาร ให้สุกทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว และหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่ไม่ปรุงสุด เช่น ปูดอง ปูดิบ กุ้งดิบ…หรืออาหารจำพวก ผักสด ผลไม้ ให้ล้างให้สะอาดและ ล้างหลายๆ รอบทุกครั้ง

“ผักเป็นอาหารที่มีกากใย และมีสารอาหารและไฟเบอร์ที่มีประโยชน์ สามารถทานผักสด ผักสลัดได้ เพียงแต่ล้างให้สะอาด ไม่ต้องกังวลจนเกินไปครับ”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @โรงพยาบาลดอนสัก DonSak Hospital