รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า จากการลงพื้นที่ตรวจความพร้อมโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ร่วมกันระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานโครงการฯ และได้มีการประชุมภายหลังการตรวจฯ ได้ข้อตกลงร่วมกันว่า ตั้งแต่วันที่ 3 มิ.ย. 66 เป็นเวลา 1 เดือน จะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรีบางช่วงก่อน โดยในสัปดาห์แรกจะเปิดให้บริการตั้งแต่สถานีสำโรงถึงสถานีหัวหมาก รวม 13 สถานี ตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 น. จากนั้นจะทยอยเปิดให้บริการเพิ่มจำนวนสถานีต่อไป คาดว่าภายใน 2 สัปดาห์ จะสามารถเปิดให้บริการตลอดทั้งเส้นทาง ตั้งแต่สถานีลาดพร้าวถึงสถานีสำโรง รวม 23 สถานีได้

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า ในวันที่ 2 มิ.ย. EBM ได้เชิญสื่อมวลชนลงพื้นที่ติดตามความพร้อมการเปิดทดลองให้บริการเดินรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลืองด้วย เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดทดลองให้บริการเดินรถแก่ประชาชน โดยสื่อมวลชนจะได้ร่วมทดสอบการเดินรถไฟฟ้าไป-กลับจากสถานีกลันตัน ถึงสถานีสำโรง

สำหรับ 13 สถานีที่จะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการในสัปดาห์แรก ประกอบด้วย สถานีสำโรง สถานีทิพวัล สถานีศรีเทพา สถานีศรีด่าน สถานีศรีแบริ่ง สถานีศรีลาซาล สถานีศรีเอี่ยม สถานีศรีอุดม สถานีสวนหลวง ร.9 สถานีศรีนครินทร์ 38 สถานีศรีนุช สถานีกลันตัน และสถานีหัวหมาก ทั้งนี้ในส่วนของสถานีหัวหมาก จะจำกัดให้ประชาชนใช้เฉพาะทางเข้า-ออกที่ 2 (สี่แยกพัฒนาการ) และทางเข้า-ออกที่ 3 (ซอยศรีนครินทร์ 16) ที่มีความพร้อมก่อน

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร (กม.) เป็นรถไฟฟ้าโมโนเรลสายแรกในประเทศไทย มี 23 สถานี แนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เริ่มต้นที่แยกรัชดา-ลาดพร้าว วิ่งไปตามถนนลาดพร้าว จนถึงแยกบางกะปิ และเลี้ยวขวาไปตามถนนศรีนครินทร์ ผ่านแยกศรีนุช ศรีอุดม ศรีเอี่ยม จนถึงแยกศรีเทพา เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนเทพารักษ์ ไปสิ้นสุดที่จุดตัดถนนสุขุมวิท ที่สถานีสำโรง.