เมื่อเวลา 14.50 น. วันที่ 2 มิ.ย. ที่ห้องประชุม กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ผอ.ศปน.ตร., พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษ ตร./รอง ผอ.ศปน.ตร., พร้อมเจ้าหน้าที่ ร่วมกันแถลงในการจับกุม “แก๊งบังโก้” ปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหด ดอกเบี้ยสูงถึง ร้อยละ 340 ต่อปี สร้างความเดือดร้อนให้แก่พี่ประชาชน ในหลายพื้นที่ อาทิ จ.อุดรธานี จ.กาญจนบุรี จ.ขอนแก่น จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.สงขลา ที่อาศัยโอกาสคนที่เข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุนต่างๆ ที่ถูกต้องตามกฎหมาย 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ได้มีการขออนุมัติหมายจับ โดยสนธิกำลังตำรวจภูธรภาค 3, 4, 7 และ 8 เข้าตรวจค้นจับกุม 12 จุด ได้ผู้ต้องหาตามหมายจับ 24 ราย ตรวจของกลางได้ 14 รายการ ที่สำคัญพบนามบัตรปล่อยเงินกู้จำนวน 880,000 ใบ ดำเนินคดีในฐานความผิด “ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด” ส่วนนายเกียรติศักดิ์ หรือบังโก้ ชาว จ.บึงกาฬ ที่เป็นหัวแก๊งนายทุน อยู่ระหว่างติดต่อเข้ามอบตัว แต่ตำรวจจะดำเนินการติดตามจับกุม อย่างเด็ดขาด

รอง ผบ.ตร. กล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับแก๊งบังโก้ ก็เหมือนกับนายแด้ ในคดีแอม โดยจะเป็นคนมีฐานะ นำเงินมาปล่อยกู้ ในภาคอีสาน เนื่องจากปล่อยง่าย ใช้สื่อออนไลน์เป็นหลัก ในการปล่อยเงินกู้ มีเงินหมุนเวียน จำนวน 600 กว่าล้านบาท ทำการปล่อยเงินกู้ผิดกฎหมาย เป็นระยะเวลา 2 ปี ดอกเบี้ยสูงถึง ร้อยละ 340 ต่อปี  ทำให้มีเงินสะพัดเป็นจำนวนมาก แต่ก็เข้าใจชาวบ้าน ในภาคอีสาน ที่ต้องยอมกู้เงินนอกระบบพวกนี้ เพราะเข้าไม่ถึงแหล่งเงินที่ถูกกฎหมายไม่ได้ ที่สำคัญมีการใช้กำลังในการทวงหนี้ ถือว่าเป็นการทวงหนี้โหด จากความเดือดร้อนของประชาชน จึงดำเนินการใช้บูรณาการร่วมกัน ในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้ผู้ต้องหา 24 ราย เหลือผู้ต้องหา 4 ราย ซึ่งต่อไป จะใช้มาตรการ ยึดทรัพย์ต่อ

“ขอฝากถึงพี่น้องประชาชน ให้ไปใช้บริการแหล่งเงินกู้ภาครัฐ การที่เราไปใช้แหล่งเงินกู้ที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะปล่อยเงินง่าย เซ็นสัญญาง่าย แต่ผลที่ตามมา จะเป็นการทวงหนี้โหด บางครั้งอาจจะดอกเบี้ยโหดถึง 3 หมื่นบาทต่อวัน หากจ่ายไม่ไหว จะถูกซ้อมหรือถูกคุกคาม ตามมาในหลายรูปแบบ ถึงแม้ว่าสามารถจับกุม “แก๊งบังโก้” ไปแล้ว แต่ก็ยังมีแก๊งประเภทนี้อยู่หลายขบวนการ ยังมีอยู่จำนวนมาก ก็ฝากถึงพนักงานสอบสวน ให้ดำเนินการสำนวนให้รัดกุม” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์