กรณีที่แฟนคลับรายการสยองขวัญอย่าง “The Ghost Radio” โดย แจ็ค-วัชรพล ฝึกใจดี ได้ออกมากประกาศแจ้งแฟนรายการ สั่งพักงาน “น้องวีวี่” อย่างไม่มีกำหนด พร้อมระบุว่า การกระทำใดๆ จะไม่เกี่ยวกับรายการ จนกลายเป็นที่คาใจไปทั่วทั้งสังคมออนไลน์ ต่อมาเจ้าตัวออกมายอมรับว่าเกิดจากข้อผิดพลาด และเครียดหนักถึงขั้นคิดฆ่าตัวตาย ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

จากปาก ‘วีวี่ The Ghost’ เปิดสาเหตุสุดช้ำ ทำถูกพักงาน รับพลาดหนัก-คิดฆ่าตัวตาย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. น.ส.ศุภณัฐ ดำรัสสิริ หรือวีวี่ อดีตทีมงานสาวรายการผีชื่อดัง The Ghost Radio ที่ถูกทางรายการสั่งพักงานกะทันหันแบบไม่มีกำหนด เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 และทางพนักงานสอบสวน บก.สอท. เพื่อให้ปากคำกรณีถูกมิจฉาชีพหลอกให้รีวิวสินค้าในแอปพลิเคชัน แล้วจะได้ค่าคอมมิชชัน และให้ร่วมภารกิจเพิ่มยอดขาย ด้วยการฝากเงิน แล้วจะได้โบนัส 10 เปอร์เซ็นต์ แต่ต้องจ่ายค่าสมัครสมาชิกก่อน จะได้เงินคืนต้องปฏิบัติภารกิจให้สำเร็จก่อน จนสูญเงินไป 5.6 แสนบาท ซึ่งได้แจ้งความไปก่อนหน้านี้แล้ว

น.ส.ศุภณัฐ กล่าวว่า หลังจากโพสต์เตือนประชาชนไป พบว่ามีผู้เสียหายที่ถูกหลอกเหมือนตนอีกหลายคน เท่าที่รวบรวมได้ขณะนี้มีประมาณ 60 คน โดยมี 1 ในนั้นถึงกับฆ่าตัวตาย เพราะถูกมิจฉาชีพรายนี้หลอก ส่วนพฤติการณ์ของกลุ่มมิจฉาชีพนี้ จุดเริ่มต้นมาจากการที่ได้รับติดต่อให้รีวิวเสื้อผ้า โดยมีการส่งเสื้อผ้ามาให้และถ่ายรูปรีวิวสินค้า จากนั้นจะมีการโอนเงินให้ตนจึงตอบตกลง และมีการแอดไลน์จากเจ้าหน้าที่อีกฝ่ายเพื่อถามชื่อและสัดส่วนในการส่งสินค้าให้ จากนั้นมีการดึงเข้ากลุ่มที่มีคนรีวิวสินค้าแบบนี้เยอะๆ

น.ส.ศุภณัฐ เผยอีกว่า จากนั้นก็มีการให้โหลดแอปพลิเคชันเทเลแกรม เพื่อดึงเข้ากลุ่มที่มีจำนวนสมาชิกกว่า 300 คน ซึ่งมีการพูดถึงเรื่องการได้รับเสื้อผ้า และนำมารีวิวแล้ว โดยเป็นการคุยที่เยอะมาก แต่อยู่ๆ ในแชตก็มีคนกดเลขหนึ่งซ้ำหลายๆ ครั้ง จึงสงสัยและไปถามคนที่ดึงเข้ากลุ่มก็ได้คำตอบว่า เป็นการยืนยันรับภารกิจเพิ่มยอดขาย มีตัวเลือกให้ 3 ตัวเลือก วงเงินแตกต่างกัน โดยต้องสำรองเงินไปก่อน ซึ่งขั้นต่ำอยู่ที่ 500 บาท และจะได้กลับคืนมาตามที่เลือกไว้ ตนจึงดูคนในกลุ่มส่งสลิปโอนเงิน และมีคนได้เงินคืนจริง จึงหลงเชื่อโอนเงินตาม จากนั้นก็มีข้อความระบุมีภารกิจที่สองขึ้นมา ซึ่งหากปฏิเสธการเข้าร่วมภารกิจเกินสามครั้ง ก็จะถูกดึงออกจากกลุ่มทันที

น.ส.ศุภณัฐ กล่าวว่า จึงได้โอนเงินเพิ่มขึ้นในภารกิจที่สอง และสาม ซึ่งก็ยังได้รับค่าคอมมิชชั่นคืนมาตามที่มีการแจ้งไว้ จากนั้นในวันต่อมาได้มีภารกิจใหม่เข้ามาในวงเงินหลักหมื่น โดยจะได้รับค่าคอมมิชชั่นกลับมา 50 เปอร์เซ็นต์จากยอดเงินที่โอนเข้าไป เมื่อเห็นคนอื่นโอน และส่งสลิปลงในกลุ่ม ตนก็โอนตามไป ยอมรับว่าไม่ได้เอะใจว่าคนในกลุ่มดังกล่าวเป็นหน้าม้าหรือไม่ เพราะบางรายได้ทักแชตมาคุยส่วนตัว ถึงกลุ่มดังกล่าวว่าเป็นกลุ่มที่เชื่อถือได้หรือไม่ จึงสร้างความสับสนในจุดนี้

น.ส.ศุภณัฐ กล่าวอีกว่า เมื่อโอนเงินหลักหมื่นในครั้งนี้แล้ว แอดมินที่ดึงตนเข้ากลุ่มก็ทักแชตส่วนตัวระบุว่า จะดึงตนเข้ากลุ่มวีไอพี เพราะวงเงินสูงขึ้น จากนั้นจึงถูกเชิญออกจากกลุ่มเดิมที่มีสมาชิก 300 คน และถูกเชิญเข้ากลุ่มวีไอพี ที่มีสมาชิก 5 คน ส่วนตัวไม่อยากเล่นภารกิจแล้ว และอยากได้เงินคืน เพราะตอนนี้จำนวนเงินอยู่ที่ 20,000 บาท จึงสอบถามไปยังแอดมินว่าต้องทำอย่างไร อีกฝ่ายก็ระบุให้ทำภารกิจเพิ่ม โดยการโอนเงิน 70,000 บาท เพื่อรับเงินคืน ตนอยากได้เงินคืนและไม่คิดว่าเป็นมิจฉาชีพ จึงตัดสินใจโอนเงินไป และต้องโอนเงินให้ครบทั้ง 5 คน เมื่อผ่านภารกิจที่หนึ่งแล้ว จากนั้นแอดมินก็ให้ทำภารกิจที่สอง โดยให้โอนเงินอีก 160,000 บาท โดยคนในกลุ่มเริ่มมีการโวยวายขึ้นขณะนั้นตนก็ยังไม่ฉุกคิดว่าเป็นมิจฉาชีพ ต้องการเพียงเงินคืนเท่านั้น และหากไม่โอนเงินในภารกิจที่สอง ก็จะไม่ได้เงิน 90,000 บาท ที่จ่ายไปก่อนหน้านี้คืนมา

น.ส.ศุภณัฐ ระบุด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า ตนจึงต้องไปหาเงินมา 160,000 บาท เพื่อโอนไปให้อีกฝ่าย แต่ก็ได้รับคำตอบว่ายังไม่เสร็จสิ้นภารกิจ และถูกให้ทำภารกิจที่สาม โดยการให้โอนเงิน 300,000 บาท เพื่อแลกกับการที่จะได้เงินคืน 1 ล้านกว่าบาท ตนหลงเชื่อจึงไปหาเงินมาโอนให้ แต่สุดท้ายได้รับคำตอบว่าทั้งหมดทำภารกิจไม่สำเร็จ เพราะทั้งห้าคน โอนเงินไม่ตรงตามเวลาที่กำหนด จึงให้โอนเงินเพิ่มอีก 500,000 บาท ซึ่งขณะนั้นตนไม่มีเงินแล้ว และเริ่มรู้ตัวแล้วว่าโดนหลอกจึงไม่ยอมโอนเงินให้อีก

น.ส.ศุภณัฐ กล่าวว่า การสูญเสียเงินทั้งหมด เกิดขึ้นภายใน 1 วันเท่านั้น และสาเหตุที่โอนเงินเร็ว เพราะอีกฝ่ายให้เวลาในการทำภารกิจเพียง 7 นาที หากทำไม่ทันเวลา ภารกิจจะล้มเหลว และไม่ได้เงินคืน จึงทำให้ไม่มีเวลาฉุกคิดหรือปรึกษาใคร ส่วนภารกิจที่มิจฉาชีพให้ทำคือการโอนเงินเพื่อกระตุ้นยอดขาย จากนั้นมีการส่งลิงก์มาให้กดสินค้าลงตะกร้าออนไลน์ เพื่อสั่งซื้อ เป็นการกระตุ้นยอดขายให้ร้านค้า ส่วนสินค้าที่เป็นเสื้อผ้าที่บอกว่าจะให้ตนรีวิวให้นั้น จนขณะนี้ก็ยังไม่เคยได้ใส่ ที่ผ่านมาติดต่อผ่านการแชตเพียงอย่างเดียวไม่เคยมีการโทรศัพท์พูดคุยกันเลยสักครั้ง ส่วนบุคคลอีกสี่คนในกลุ่มวีไอพี ตนมาทราบภายหลังจากที่ไปดำเนินเรื่องที่ธนาคาร ว่าในวันดังกล่าวได้มีใครโอนเงินเข้าบัญชีที่ตนโอนหรือไม่ ซึ่งปรากฏว่ามีเพียงตนเพียงคนเดียวเท่านั้นที่โอนเงินให้ จึงเชื่อว่ากลุ่มคนในห้องวีไอพี เป็นหน้าม้าที่มาหลอกให้ตนหลงเชื่อ ส่วนบัญชีที่ตนโอนเงินให้ในกลุ่มแรก ตลอดจนกลุ่มวีไอพี มีทั้งหมด 4 บัญชี รายชื่อไม่ซ้ำกัน ซึ่งในวันนี้ได้นำหลักฐานเป็นสเตตเมนต์ สลิปการโอนเงิน และประวัติการแชต มาให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงประเด็นดราม่าระหว่าง นายวัชรพล ฝึกใจดี หรือแจ็ค เดอะโกสต์ เรดิโอ กับ น.ส.ศุภณัฐ โดยเจ้าตัวเงียบก่อนจะเปิดเผยด้วยเสียงสั่นเครือว่า ตนผิดก็ยอมรับผิด ยอมรับว่าโกหกจริง ในเวลาที่ถูกบีบบังคับเพียง 7 นาที ไม่สามารถปรึกษา หรือหาเงินได้ทัน และพี่แจ็คก็อยู่ในจุดนั้นจึงต้องโกหกเพื่อเอาเงินมา ยอมรับผิดกับการกระทำของตัวเอง และยอมรับว่าไม่มีทางเลือกจริงๆ จากนี้คงเป็นได้แค่พี่น้องที่ดีต่อกัน และหากพี่แจ็คให้อภัยตนก็ดีใจ แต่คงไม่สามารถไปร่วมงานได้แล้ว เพราะเป็นความผิดกฎของบริษัท

พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ เปิดเผยว่า ผู้เสียหายได้แจ้งความไว้ที่ สน.ห้วยขวาง และแจ้งความออนไลน์ไว้แล้ว โดยวันนี้พนักงานสอบสวน บก.สอท.1 จะสอบสวนเพื่อติดตามเส้นทางเงินจากบัญชีม้าของมิจฉาชีพรายนี้ ซึ่งเบื้องต้นพบบัญชีม้าแล้ว 2 คน และทราบตัวตนแล้ว อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายเรียกต่อไป โดยรับปากว่าจะติดตามทำคดีนี้ให้ดีที่สุด