สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากรัฐควิเบก ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ว่า 10 อันดับ สัตว์ที่ทำให้มนุษย์เสียชีวิตมากที่สุดในปี 2565 ตามข้อมูลของเวิลด์แอตลาส มีดังต่อไปนี้

อันดับที่ 10 คือ จระเข้ สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ และสัตว์กินเนื้อขนาดใหญ่ที่มีมากถึง 13 สายพันธุ์ ซึ่งพบได้ในภูมิภาคเขตร้อนของแอฟริกา, เอเชีย, ออสเตรเลีย, อเมริกาเหนือ และอเมริกาใต้ โดยในแต่ละปี มีผู้เสียชีวิตจากจระเข้ประมาณ 1,000 คน แต่คาดว่าจำนวนที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้ เนื่องจากการจู่โจมของจระเข้ มักเกิดขึ้นในพื้นที่เล็ก ๆ และอยู่ห่างไกลจากชุมชน

อันดับที่ 9 คือ พยาธิตัวตืด สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง ที่ทำให้เกิดการติดเชื้อปรสิตชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคพยาธิตัวตืด (Taeniasis) ในมนุษย์ที่รับประทานเนื้อวัว หรือเนื้อหมูที่ยังไม่สุก โดยในช่วงแรกอาจมีอาการไม่รุนแรง หรือไม่แสดงอาการใด ๆ แต่มันอาจทำให้มนุษย์เสียชีวิตได้ จากการติดเชื้อในสมอง ซึ่งพยาธิตัวตืด ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 2,000 คนต่อปี

อันดับที่ 8 คือ พยาธิไส้เดือน หนอนปรสิตขนาดใหญ่ ที่คร่าชีวิตมนุษย์อย่างน้อย 2,500 คนต่อปี โดยพวกมันก่อให้เกิดโรคพยาธิไส้เดือน (Ascariasis) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อในลำไส้เล็ก จากการรับประทานไข่ของพยาธิตัวกลมเข้าไปโดยไม่ได้ตั้งใจ

ถัดมาคืออันดับที่ 5 ร่วม ได้แก่ หอยทากน้ำจืด มวนเพชฌฆาต และแมลงวันเซตซี ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 10,000 คนในแต่ละปี โดยสัตว์จำพวกหอยทากน้ำจืด มีปรสิตชนิดหนึ่งที่ก่อให้เกิดโรคพยาธิใบไม้ในเลือด (Schistosomiasis) ขณะที่มวนเพชฌฆาต หรือมวนดูดเลือด จะกัดคนและแพร่ปรสิตผ่านบาดแผล จนทำให้เป็นโรคชากาส ส่วนแมลงวันเซตซี ซึ่งกระจายอยู่ทั่วทวีปแอฟริกา เป็นพาหะนำโรคเหงาหลับ

อันดับที่ 4 คือ สุนัข สัตว์ซึ่งเป็นที่นิยมและชื่นชอบของคนจำนวนมาก ทว่ามันกลับเป็นสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 25,000 คนต่อปี จากการติดเชื้อพิษสุนัขบ้า และการที่สุนัขดุร้ายโจมตีใส่คนที่ไม่มีทางสู้

อันดับที่ 3 คือ งู สัตว์เลื้อยคลานอันตรายที่ไม่ควรเข้าใกล้เป็นอย่างยิ่ง โดยสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประมาณการว่า อาจมีผู้เสียชีวิตจากการถูกงูกัดระหว่าง 81,000-138,000 คนต่อปี หรือมากกว่านั้น ซึ่งผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่มักจะอยู่ในหมู่บ้านที่ห่างไกลจากสถานพยาบาล หรืออยู่ในพื้นที่ซึ่งขาดแคลนยาต้านพิษที่จำเป็น

อันดับที่ 2 คือ มนุษย์ ซึ่งทำร้ายเข่นฆ่ากันเองมานานหลายศตวรรษ อย่างน้อย 475,000 คนต่อปี ไม่ว่าจะเกิดจากการฆาตกรรม หรือการก่อการร้าย ดังเช่นในปี 2562 ที่มีผู้เสียชีวิตจากการฆาตกรรมราว 415,180 คน ส่วนอีกประมาณ 62,985 คน เสียชีวิตจากความขัดแย้งที่มีการใช้อาวุธ หรือแม้กระทั่งจำนวนคนฆ่าตัวตายที่สูงถึง 759,028 คน

อันดับที่ 1 คือ ยุง สัตว์ที่แม้เป็นเพียงแมลงตัวจิ๋ว แต่กลับมีความอันตรายมากที่สุดในโลก เพราะมันคร่าชีวิตมนุษย์มากถึง 725,000 คน-1 ล้านคนต่อปี ซึ่งนอกจากยุงตัวเมียจะดูดเลือด และฝากตุ่มแดงที่ทำให้เกิดอาการคัน มันยังเป็นพาหะนำโรคร้ายแรงต่าง ๆ เช่น โรคไข้เลือดออก, โรคไข้สมองอักเสบ, โรคไข้เหลือง, โรคไข้ซิกา, โรคชิคุนกุนยา, โรคเท้าช้าง และโรคไข้มาลาเรีย.

ที่มา : 10 Animals That Kill The Most Humans – WorldAtlas