เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายสุริยา เชื่องช้าง สาธารณสุขอำเภอเกาะสมุย ได้รับหนังสือร้องเรียนจาก นายยศพล จิตมุ่ง ผู้ได้รับผลกระทบ พร้อมด้วยผู้ที่ได้รับผลกระทบจากฟาร์มปลูกกัญชาที่มีโรงเรือนกรีนเฮาส์ ซึ่งเป็นโรงเรือนเพาะปลูกกัญชาถึง 10 หลัง ตั้งอยู่ในพื้นที่ชุมชนแม่น้ำซอย 3 ตำบลแม่น้ำ อำเภอเกาะสมุย การยื่นหนังสือร้องในครั้งนี้ได้ขอให้สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี ยกเลิกใบอนุญาตทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตให้ฟาร์มดังกล่าวดำเนินการปลูกเพาะต้นกัญชาในชุมชนทันที

โดยนายยศพล กล่าวว่า การยื่นหนังสือขอให้ยกเลิกใบอนุญาตปลูกกัญชาแก่ผู้ประกอบการรายนี้ เนื่องจากผลกระทบที่ชาวบ้านและผู้ที่พักอาศัยบริเวณที่ฟาร์มปลูกกัญชาแห่งนี้คือ กลิ่นและเสียงจากดอกกัญชาที่มีพัดลมขนาดใหญ่และขนาดเล็กภายในโรงเรือนเพาะต้นกัญชาที่ทำหน้าที่ระบายอากาศออกจากโรงเรือน ทำให้เกิดผลกระทบด้านกลิ่น ซึ่งเสียงพัดลมได้สร้างผลกระทบทางเสียงในเวลากลางคืน นอกจากนี้ยังมีผลกระทบทางด้านแสงที่ส่องสว่างภายในโรงเรือน ทำให้ผู้ที่พักในบ้านมีแสงรบกวนเวลากลางคืน ทั้งนี้ ชุมชนดังกล่าวมีการอยู่อาศัยก่อนที่ฟาร์มกัญชาดังกล่าวจะมาดำเนินการ

นายยศพล กล่าวต่อว่า ถึงแม้ที่ผ่านมา ชาวบ้านจะยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรม อำเภอเกาะสมุย แล้วถึงสองครั้ง โดยเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 66 ที่ผ่านมา นายชยพล อินทรสุภา นายอำเภอเกาะสมุย ได้ลงพื้นที่ฟาร์มเพาะปลูกต้นกัญชาดังกล่าว ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเจ้าของฟาร์มปลูกกัญชา ได้มารับข้อเสนอในการแก้ไขปัญหาเพื่อนำไปปรับปรุงในการบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดยจะดำเนินการจัดทำที่กันแสงเพื่อลดผลกระทบจากแสงสว่าง และจะปิดพัดลมระบายอากาศขนาดใหญ่ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ถึงเช้า และตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมาฟาร์มเพาะต้นกัญชาแห่งนี้ก็ยังไม่มีการปรับปรุงตามที่ได้สัญญาไว้กับนายอำเภอเกาะสมุย ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจึงเดินทางมายื่นหนังสือขอให้เพิกถอนใบอนุญาตปลูกกัญชาดังกล่าวต่อสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานีให้พิจารณา หากปัญหานี้ยังไม่ได้รับการแก้ไขอีก กลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจะดำเนินการยืนหนังสือร้องเรียนต่อรัฐบาล

ด้าน นายสุริยา เชื่องช้าง สาธารณสุขอำเภอเกาะสมุย กล่าวว่า เรื่องที่ได้รับร้องให้ดำเนินการถอนใบอนุญาตทำฟาร์มปลูกกัญชาของฟาร์มดังกล่าวนั้น หลังจากที่ได้รับเรื่องแล้วตนจะนำเสนอต่อสาธารณสุขจังหวัดให้พิจารณา เพื่อเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป.