ทำเอาโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงไปทั่วทั้งสังคมออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ภายในกลุ่มเฟซบุ๊ก @คนรักซีรีส์จีน ไดัเผยแพร่ข้อความจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งได้รับชมซีรีส์จากประเทศจีน ซึ่งเผยเรื่องราวของสถานการณ์โควิด-19 ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ระบุว่า “ซีรีส์จีน #WithYou “เพราะเรามีกัน” เรื่องราวของการต่อสู้กับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019(Covid-19) ณ ศูนย์กลางของเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน” ท่ามกลางการระบาดหนักของเชื้อไวรัสที่พรากชีวิตผู้คนไปมากมาย มีคนธรรมดากลุ่มหนึ่งที่กล้ายืนหยัดเผชิญหน้ากับสนามรบที่มองไม่เห็น ทั้งหนุ่มสาวที่มาทำหน้าที่อาสาสมัคร ทีมหมอผู้อยู่ด่านหน้าของการแพร่ระบาด ชาวบ้านที่ช่วยกันผลิตหน้ากากอนามัย ท่ามกลางวิกฤติยังมีเรื่องราวอันอบอุ่นกลายเป็นกำลังใจส่งต่อให้ผ่านเหตุการณ์เลวร้ายนี้ไปด้วยกัน

แต่ใน EP 18 นั้นได้กล่าวถึง อ้ายฮวา นักธุรกิจสาวเจ้าของโรงงานผลิตถุงเท้าที่กำลังจะไปไม่รอด เธอได้พยายามหาหน้ากากอนามัยมาขาย แต่หน้ากากอนามัยที่สั่งมาจากต่างประเทศกลับไม่ได้มาตรฐาน “เห็นกล่องด้านหลังแล้ว บรรยายต่อไม่ถูก” โดยมีการเผยภาพแคปเจอร์ภาพจากในซีรีส์ ซึ่งแสดงให้เห็นภายในอุปกรณ์ประกอบฉาก ปรากฏภาพของกล่องหน้ากากอนามัย ที่มีการติดข้างกล่องเป็นภาษาไทยอย่างชัดเจนว่า “ใช้หน้ากากทางการ”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างรู้สึกอับอาย ที่ถูกมองว่าการเมืองไทยมีการทุจริต รวมไปถึงบางส่วนก็มองว่าทางผู้ผลิตซีรีส์ควรมีการชี้แจง เพราะหวั่นกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @คนรักซีรีส์จีน