สำนักข่าว AFP รายงานว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เตรียมปล่อยหมัดน็อกสมาคมมวยสากลนานาชาติ (IBA) หรือไอบ้า เรียบร้อยแล้ว ในการประชุมคณะกรรมการบริหาร (EB) ของไอโอซีหนล่าสุดที่เมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งที่ประชุมมีมติเสนอให้ไอโอซี ยุติการรับรองไอบ้าในฐานะองค์กรปกครองกีฬามวยสากล ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1904 ซึ่งจะมีการตัดสินใจอย่างเป็นทางการโดยไอโอซี ปลายเดือนนี้

สำหรับไอบ้า ถูกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) แบนตั้งแต่ปี 2019 พร้อมสั่งให้เร่งปรับปรุงองค์กร ด้วยปัญหาธรรมภิบาลภายในองค์กร และเรื่ออื้อฉาวกับการตัดสินกีฬามวยสากลในกีฬาโอลิมปิก จนถูกห้ามยุ่งเกี่ยวกับการจัดการแข่งขันกีฬามวยสากลในกีฬาโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” มาจนถึงกีฬาโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” นอกจากนั้น “มวยสากล” ยังไม่ได้รับบรรจุเข้าแข่งขันในกีฬาโอลิมปิก 2028 “แอลเอเกมส์” ที่ลอสแอนเจลิส

ไอบ้า ยังถูกโจมตีในเรื่องการกำกับดูแล ความโปร่งใสทางการเงิน และความยั่งยืน มีผู้สนับสนุนหลักยุคนี้คือ Gazprom ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของรัสเซียในข้อตกลงมูลค่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ประธานไอบ้า คือ อูมาร์ เครมเลฟ จากรัสเซียดำเนินงานขัดแย้งกับมติของไอโอซีหลายด้าน  เช่นยังคงอนุญาติให้นักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุสพันธมิตรทางการเมืองแข่งขันภายใต้ธงของตนเองแม้ว่ามีการรุกรานยูเครนเมื่อปีที่ผ่านมา ขณะที่ศึกมวยสากลหญิงชิงแชมป์โลกซึ่งไอบ้าจัดที่อินเดียเมื่อเดือนที่ผ่านมา ถูกหลายประเทศคว่ำบาตรงจากนโยบายของ ไอบ้า

คณะกรรมการบริหาร (EB ) ของ IOC  ชี้ว่าเพื่อผลประโยชน์ของนักกีฬาและกีฬามวยสากล ขอแนะนำให้ยังมีการแข่งขันมวยสากลต่อไปใน “ปารีสเกมส์” ปีหน้า ภายใต้การดูแลของไอโอซี ที่จะหารือเกี่ยวกับการจัดมวยในปารีสเกม์ในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ 

ขณะเดียวกันสำหรับอนาคตการล่มสลายของไอบ้า ทางสมาคมมวยสากลของสหรัฐอเมริกา ได้ถอนตัวจากการเป็นสมาชิกของไอบ้า  ไปก่อตั้งองค์กรมวยสากลสมัครเล่นนานาชาติขึ้นมาใหม่ในชื่อว่า World Boxing พื่อรักษา “มวยสากล” ให้คงอยู่ในกีฬาโอลิมปิก และวางแผนเข้าขอการรับรองจากไอโอซีด้วยน  ซึ่งขณะนี้มีหลายชาติในยุโรปเข้าร่วม เช่น เนเธอร์แลนด์ และ สวิตเซอร์แลนด์