บริษัทเอ็กซิท ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพของญี่ปุ่นนำเสนอบริการที่ไม่เหมือนใครในราคาที่เข้าถึงได้ นั่นคือ ถ้าหากลูกค้ายอมจ่ายเงิน 20,000 เยน หรือราว 5,000 บาท ทางบริษัทจะดำเนินการ “ลาออกจากงาน” ให้สำเร็จเรียบร้อยแทนเจ้าตัว

โทชิยูกิ นีโนะ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเอ็กซิท ให้ข้อมูลว่าพวกเขาเริ่มต้นธุรกิจเมื่อปี 2560 จากความคิดของ นีโนะ ที่อยากจะลาออกจากงานที่ทำอยู่ เพราะเขารู้สึกว่าไม่มีความสุขกับงาน

เขาเล่าว่า ตอนที่เขาอยากจะลาออก บริษัทพยายามทำให้เขารู้สึกผิดและละอายใจที่อยากลาออกทั้งที่ทำงานยังไม่ถึง 3 ปี ซึ่งทำให้เขาลำบากใจมาก

นีโนะ จับมือกับ ยูอิจิโระ โอคาซากิ เพื่อนสมัยเด็กของเขา แล้วก่อตั้งบริษัทที่มีไอเดียแหวกแนวและดูเหมือนไม่น่าเป็นไปได้ แต่ปัจจุบันนี้ พวกเขาได้รับออร์เดอร์จากลูกค้าเป็นจำนวนหลักหมื่นต่อปี 

ลูกค้าส่วนใหญ่ของ นีโนะ เป็นชายในช่วงวัย 20 ปี ซึ่งเขาให้ความเห็นว่า เหตุผลหลัก 2 ประการที่ลูกค้าเหล่านี้มาใช้บริการก็คือมีความหวาดเกรงต่อเจ้านายอย่างมากจนไม่กล้าบอกว่าขอลาออก และความรู้สึกผิดที่ตัวเองอยากจะลาออกจากงาน

วัฒนธรรมการทำงานที่ฝังรากลึกจากยุคก่อนของคนญี่ปุ่นก็คือค่านิยมของการทำงานในองค์กรแห่งเดียวตลอดชีวิตและการทุ่มเทอุทิศตัวของพนักงาน อีกทั้งมีมุมมองที่ให้ความสำคัญของการทำงานแบบทีมหรือกลุ่มมากกว่าเป็นรายบุคคล รวมถึงการมองว่าการทำงานในองค์กรใดองค์กรหนึ่งได้อย่างต่อเนื่องยาวนานคือความสำเร็จ แม้ว่าจะกลายมาเป็นบ่อเกิดของปัญหา ‘คะโระชิ’ หรือการทุ่มเททำงานจนตัวตายในยุคหลัง

นีโนะ อธิบายว่า สำหรับคนญี่ปุ่น ถ้าหากลาออกจากงานหรือไม่สามารถทำอะไรให้เสร็จสมบูรณ์ได้ นั่นเทียบได้กับการทำบาปหรือการทำผิดพลาดครั้งยิ่งใหญ่ 

บางครั้งการทำงานของ นีโนะ และพวกอาจถูกมองในแง่ลบจากบริษัทนายจ้างของลูกค้า แต่ก็มีบางบริษัทที่พอใจเนื่องจากได้รับรู้เหตุผลที่แท้จริงในการลาออกของพนักงาน รวมถึงสภาพการทำงานที่แท้จริงที่พนักงานต้องเผชิญ เพราะส่วนใหญ่แล้ว คนญี่ปุ่นมักจะไม่กล่าวถึงเหตุผลที่แท้จริงในการลาออก เช่น ไม่ชอบเจ้านาย แต่มักจะอ้างเหตุผลอย่างอื่นแทน เช่น ต้องการกลับไปดูแลครอบครัว 

แต่เมื่อมาใช้บริการของบริษัทเอ็กซิท ลูกค้าก็ไม่ต้องเกรงใจที่จะพูดถึงความรู้สึกและเหตุผลที่แท้จริงที่ทำให้อยากลาออก ซึ่งตอบโจทย์ของคนญี่ปุ่นที่ไม่ค่อยกล้าแสดงความเป็นตัวของตัวเองในสังคมที่มีลักษณะปิดตัว และเน้นความกลมกลืนไปกับคนอื่นๆ ของญี่ปุ่น

นีโนะ ยังเล่าว่า มีลูกค้าบางรายสารภาพว่า เคยคิดฆ่าตัวตายเพราะต้องทนทำงานให้บริษัทเดิม แต่เมื่อได้รับความช่วยเหลือจากบริษัทเอ็กซิท ความคิดนั้นก็หายไป ลูกค้าหลายรายแสดงความขอบคุณที่บริษัทสามารถจัดการเรื่องน่าอึดอัดให้ให้พวกเขาได้สำเร็จ

นีโนะ กล่าวว่า บริษัทของเขาตั้งมา 6 ปีแล้ว และยังดำเนินธุรกิจได้ดี อีกทั้งยังมีจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นั่นหมายถึงว่าลักษณะของสังคม รวมถึงลักษณะนิสัย วิธีคิดของคนญี่ปุ่นยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนัก และเขาคาดว่าคงจะยังไม่มีอะไรเปลี่ยนในอีก 100 ปีข้างหน้า

แหล่งข่าว : aljazeera.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES