อีกหนึ่งคำถามยอดฮิตของคนกู้บ้านมากที่สุดคือ จะทำอย่างไรให้เงินกู้บ้านหมดได้อย่างรวดเร็ว เพราะการผ่อนกู้บ้านในแต่ละงวดแต่ละเดือนค่อนข้างยาวนาน บางคนกู้ยาวๆ ไปถึง 30-40 ปีทีเดียว นั่นเท่ากับว่า เป็นหนี้เป็นสิน กู้ผ่อนบ้านไปครึ่งค่อนชีวิต หลายคนระหว่างทางอาจเจอปัญหาการผ่อน อาจสะดุดในบางช่วงเวลา ทำให้ต้องเจรจากับสถาบันการเงินที่เรากู้อยู่ เพื่อให้มีความสามารถผ่อนชำระได้เหมือนเดิม

สำหรับวิธีผ่อนค่างวดเงินกู้บ้านให้หมดเร็ว เพื่อไม่ให้เป็นภาระยาวๆ ในอนาคต 30-40 ปี จะได้มีเงินไปต่อเงินอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นลงทุนเพื่อให้มีผลตอบแทนงอกเงย นำเงินไปเก็บออมเก็บดอกเบี้ย สามารถนำเงินไปเก็บไว้เผื่อฉุกเฉิน ค่าเทอมบุตร ค่ารักษาพยาบาล หรือจ่ายค่าประกัน และสามารถนำเงินไปได้ใช้ได้อีกหลายๆอย่าง เพราะต้องยอมรับว่า การผ่อนกู้บ้าน ถือว่าเป็นหนี้ก้อนใหญ่เอามากๆ หากในส่วนนี้หมดหนี้ลงไป ก็จะทำให้หายใจหายคอได้คล่องมากขึ้น

มาดูวิธีผ่อนบ้านให้หมดเร็ว มีแค่ 3 วิธีง่ายๆ ทำตามได้ดังนี้

วิธีที่ 1 จ่ายค่างวดตรงเวลา การจ่ายค่างวดตรงเวลาทำให้เราไม่ต้องเสียดอกเบี้ยเพิ่ม และยอดเงินกู้บ้านลดลงตามที่ควรจะเป็น ถ้าเราจ่ายค่างวดช้า ยอดเงินกู้บ้านก็จะลดลงช้า ทำให้ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายเพิ่มสูงขึ้น และยังอาจจะโดนปรับคิดดอกเบี้ยในอัตราผิดนัดชำระหนี้ที่สูงกว่าดอกเบี้ยปกติ

วิธีที่ 2 รีไฟแนนซ์ทุกๆ 3 ปี โดยทั่วไปช่วงการผ่อน 3 ปีแรก ธนาคารมักให้อัตราดอกเบี้ยพิเศษที่ค่อนข้างต่ำ และจากปีที่ 4 เป็นต้นไป อัตราดอกเบี้ยมักปรับสูงขึ้นและเป็นแบบลอยตัว การรีไฟแนนซ์จึงเป็นวิธีที่ช่วยทำให้เราได้ผ่อนบ้านในอัตราดอกเบี้ยต่ำอีกครั้ง ทำให้ค่างวดที่เราจ่ายนั้นมีส่วนที่เหลือจากการจ่ายดอกเบี้ยแล้วไปตัดยอดเงินกู้ได้มากขึ้น แต่การรีไฟแนนซ์ก็มีค่าใช้จ่ายที่เราต้องพิจารณาด้วย เช่น ค่าประเมินหลักทรัพย์ ค่าจดจำนองใหม่ และค่าอากร ดังนั้น เราจึงควรเปรียบเทียบให้ดีว่าคุ้มค่ากับดอกเบี้ยที่ลดลงหรือไม่

วิธีที่ 3 จ่ายโปะ หรือการจ่ายเกินค่างวดที่กำหนด ส่วนที่โปะหรือจ่ายเกินจะไปตัดยอดเงินกู้ให้ลดลงเร็วขึ้น ทำให้ดอกเบี้ยที่เราต้องจ่ายหลังจากนั้นลดลงไปด้วย ซึ่งเราสามารถจ่ายโปะได้ทุกเมื่อตามความสะดวก บางคนโปะทุกเดือน บางคนโปะทุกครั้งที่ได้รับเงินก้อน เช่น รับโบนัส หรือถูกลอตเตอรี่ แต่การโปะก็มีข้อเสียคือ เงินที่จ่ายโปะไปแล้ว เป็นการจ่ายแล้วจ่ายเลย นำกลับคืนมาไม่ได้ ถ้าเรามีเหตุฉุกเฉินจำเป็นต้องใช้เงินก้อน คงต้องลำบากไปหาเงินเพิ่มหรือต้องไปกู้เงินมาใช้ ซึ่งอาจต้องเสียดอกเบี้ยสูงมาก

ดังนั้น หากต้องการให้เงินผ่อนบ้าน หรือหนี้บ้านหมดไว จะต้องเหลือเงินเก็บ กันเงินไว้ในแต่ละเดือน เพื่อไว้ใช้จ่ายยามฉุกเฉิน หรือทางที่ดี แนะนำแบ่งสัดส่วนเงินเก็บ เงินลงทุน เงินเอาไว้จ่ายหนี้ให้เพียงพอต่อการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันด้วย ซึ่ง 3 วิธีข้างต้นเป็นวิธีที่ดีในการทำให้หนี้บ้านหมดเร็ว แต่หากใครเลือกวิธีการจ่ายโปะ อย่าลืม! ต้องเหลือเงินไว้ใช้จ่ายด้วย มิเช่นนั้นอาจเจอกับปัญหาด้านการเงินตามมาได้ในอนาคต.

(ที่มา : ธนาคารกรุงศรีอยุธยา)