สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ว่าผลงานวิจัยชิ้นล่าสุด เกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 "โคโรนาแวค" ของบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค จากจีน จัดทำโดยสถาบันวิทยาศาสตร์จีน มหาวิทยาลัยฟู่ตัน ในเมืองเซี่ยงไฮ้ และสถาบันวิชาการชั้นนำอีกหลายแห่งของจีน ตลอดจนทีมงานของซิโนแวค โดยเป็นการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของวัคซีนตัวนี้ซึ่งพัฒนาจากเชื้อตาย เมื่อมีการฉีดเข็มที่สาม เพื่อต่อสู้กับการคุกคามของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์เดลตา
การทดสอบทางคลินิกดังกล่าวอาศัยอาสาสมัคร 66 คน จากจำนวนดังกล่าว 38 คน เป็นกลุ่มที่ได้รับวัคซีนของซิโนแวคครบสองเข็ม และบางคนรับวัคซีนเข็มที่สามของซิโนแวคแล้ว ปรากฏว่า ผลการวิเคราะห์ตัวอย่างของอาสาสมัครซึ่งรับวัคซีนของซิโนแวคครบสองเข็มมาแล้ว 6 เดือน ไม่พบภูมิคุ้มกันสลายเชื้อไวรัส ที่จะมีผลต่อเชื้อไวรัสเดลตา
อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีนกระตุ้นของซิโนแวคมาแล้ว 4 สัปดาห์ พบภูมิคุ้มกันสลายเชื้อไวรัส ที่มีประสิทธภาพต่อเชื้อไวรัสเดลตา เพิ่มขึ้นมากกว่า 2.5 เท่า อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษาดังกล่าวซึ่งกำลังรอกระบวนการพิชญพิจารณ์ ยังไม่ได้ระบุชัดเจน ว่าความเปลี่ยนแปลงของระดับภูมิคุ้มกันในร่างกายของกลุ่มตัวอย่าง จะมีผลกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวค ในการลดอาการป่วยรุนแรงจากเชื้อเดลตา ให้กับผู้ที่รับวัคซีน
อนึ่ง โครงการโคแวกซ์ที่มีองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) เป็นหัวเรือใหญ่ มีแผนการกระจายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 100 ล้านโด๊ส ครึ่งหนึ่งเป็นของซิโนแวค และอีกครึ่งหนึ่งเป็นของซิโนฟาร์ม "ระหว่างเดือน ก.ค.-ก.ย.นี้" โดยประเทศเป้าหมายส่วนใหญ่อยู่ในทวีปแอฟริกาและทวีปเอเชีย ถือเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ที่โคแวกซ์จัดสรรวัคซีนของจีน ซึ่งเป็นวัคซีนเชื้อตายทั้งสองยี่ห้อ.