หญิงสาวชาวจีนวัย 26 ปี ซึ่งเป็นที่รู้จักในนามของ ‘เพ็กกี’ ประกาศตัวยอมเป็น “เพื่อนให้เช่า” ในราคาเพียง 1 หยวน (ประมาณ 5 บาท) ผ่านหน้าบัญชีใช้งานของเธอบนแอปพลิเคชัน ‘เสี่ยวหงชู’ ซึ่งเทียบเท่าได้รับอินสตาแกรมของจีน 

เพ็กกี ซึ่งมาจากซินเจียง แต่ปัจจุบันพักอยู่ในกรุงปักกิ่ง ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า เธอเสนอตัวเป็น “เพื่อนให้เช่า” สำหรับคนแปลกหน้าเพื่อให้พวกเขา “รู้สึกมีชีวิตชีวา” และช่วยเหลือพวกเขาให้ทำกิจกรรมหรือทำสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่กล้าทำตามลำพัง แต่เธอไม่ได้ระบุรายละเอียดว่ามีกำหนดเวลาการให้เช่าตัวเองต่อครั้งนานเท่าไหร่

เธอให้ข้อมูลว่า นับตั้งแต่เดือน พ.ค. เป็นต้นมา มีคนมาขอ “เช่า” เธอไปเป็นเพื่อนแล้ว 3 คน ได้แก่ นักเขียนโปรแกรมสาวที่อยากลองขายลูกโป่งในสวน, สาวนักปีนผาจำลอง และชายคนหนึ่งที่อยากไปดูการแข่งขันแกมที่ทางร้านแมคโดนัลด์จัดขึ้น อย่างไรก็ตาม เธอไม่ได้บอกว่าได้รับค่าจ้างทั้งหมดเท่าไหร่ หรือจำเป็นจะต้องลางานประจำเพื่อไปทำงานเป็นเพื่อนให้เช่าหรือไม่

เพ็กกี กับงานรับจ้างไปเป็นเพื่อนช่วยขายลูกโป่ง

เพ็กกี บรรยายถึงลูกค้าของเธอว่า พวกเขาดูขี้อายและขี้เหงา เธอเสริมว่าเหตุผลที่เธอคิดค่าตัวเพียง 1 หยวน นั้นเป็นเพราะเธอต้องการสื่อว่า เธอไม่ได้ทำสิ่งนี้แบบฟรี ๆ แต่ทุกคนก็สามารถจ่ายได้เช่นกัน เหมือนกับการใช้เงิน 1 หยวน เพื่อซื้อความกล้าหาญให้ตัวเอง ซึ่งให้ความรู้สึกเหมือนการเฉลิมฉลองอย่างหนึ่ง

ส่วนในการทำกิจกรรมต่าง ๆ นั้น ทั้งเธอและผู้ว่าจ้างจะแบ่งกันจ่ายเงิน ยกเว้นค่าใช้จ่ายที่เป็นแบบของใครของมัน เช่น การเล่นปีนผาจำลอง

หญิงสาวเจ้าของไอเดียเพื่อนให้เช่า กล่าวว่า เธอเริ่มให้คนมาเช่าเวลาของเธอผ่านช่องทางออนไลน์ หลังจากที่เธอรู้สึกว่าไม่สนุกกับงานประจำที่ทำอยู่ก่อนหน้านี้ เพ็กกี รับงาน “ไปเป็นเพื่อน” แทบทุกอย่าง ตั้งแต่ไปชอปปิง, ไปถ่ายรูป, พาสุนัขไปเดินเล่น หรือไปเต้นรำ

ปฏิกิริยาของชาวเน็ตจีนที่มีต่อการกระทำของ เพ็กกี นั้นแบ่งเป็นสองฝ่าย โดยฝ่ายที่เห็นด้วยกับเธอก็แสดงความชื่นชมและกล่าวว่า เพ็กกี นั้น “กล้าหาญ” และเป็นคนที่วิเศษมาก บ้างก็รำพึงว่าอยากจะให้เช่าตัวเองบ้างเหมือนกัน

ส่วนฝั่งที่ไม่เห็นด้วยกับ เพ็กกี ก็วิจารณ์ว่า ที่จริงแล้ว สิ่งที่เธอทำอยู่ตอนนี้ก็เหมือนการทำงานอย่างหนึ่ง แถมยังเป็นงานที่มีรายได้ไม่ดีอีกด้วย

แม้รายได้จะไม่ดีเลย แต่ เพ็กกี ยืนยันว่าเธอได้สิ่งที่หาไม่ได้ทั่วไปจากการทำงานทั่วไป เช่น “ความสุข” 

อย่างไรก็ตาม เพ็กกี กล่าวว่า เธอระมัดระวังมากในการคัดกรองลูกค้า เพื่อป้องกันตัวเอง ถ้าหากพบความผิดปกติระหว่างพูดคุยตกลงงาน เธอจะปฏิเสธทันที และถ้าหากจำเป็น เธอก็จะโทรตามเพื่อนให้มาช่วยคัดกรองด้วยอีกแรงหนึ่ง

แหล่งข่าว : insider.com, weibo.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES