จากกรณี “น้องเตย” เด็กหญิงวัย 4 ขวบ เลี้ยงดูคุณยายตาบอด ที่ จ.บุรีรัมย์ โดยเรื่องราวดังกล่าวได้เปิดเผยขึ้นมาจากการที่คุณครูไปเยี่ยมน้องเตยที่บ้าน พบความเป็นอยู่ที่แร้นแค้น น้องทำงานทุกอย่างเพื่อช่วยยายที่ตาบอด ซึ่งเมื่อเป็นข่าวได้มีผู้ใจบุญบริจาคช่วยเหลือเป็นเงินกว่า 1 ล้านบาท และมีผู้ใจบุญเสนอจะช่วยเหลือส่งเสียน้องเตยเรียนจนจบปริญญาตรี แต่ก็เงียบหายไป ก่อนสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ดำเนินรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ประกาศกลางรายการ ขออุปการะน้องเตย และจะส่งเสียให้เรียนหนังสือจนจบปริญญาเอก นั้น
-ส่อวุ่น! ย่ายันพ่อ ‘น้องเตย’ ไม่เคยส่งเสียค่าใช้จ่ายให้แม้แต่ครั้งเดียว

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. “หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย” ผู้ประกาศข่าวและผู้ดำเนินรายการ ได้พูดถึงเรื่องดังกล่าวผ่านรายการ “เที่ยงวันทันเหตุการณ์” ทางช่อง 3 โดยตั้งคำว่าถามว่า ผู้นำชุมชนทำไมไม่เข้ามาดูเลย “คือเอาจริงๆ เลยนะเมื่อวานนี้ผมพยายามติดต่อ ทั้งครูอุ้ม ย่า หลาน ผมติดตามเรื่องนี้มาตั้งแต่วันอาทิตย์ละ ตั้งแต่ยังไม่มีข่าว พบว่าพอเป็นข่าวมีหน่วยงานเข้าไปดูแล

พอเป็นข่าวขึ้นมา มีหน่วยงานเข้าไปดูแล มีคำถามตามมา ทำไมเพิ่งจะมากัน ผู้นำชุมชน โน่นนี่นั่น พอติดต่อไปอีกที เหมือนถูกเก็บตัวแล้ว ไม่ให้ครูให้สัมภาษณ์ หน่วยงานจะเสีย ตอนนี้เด็กมีเงินพอแล้ว เรื่องบ้านภาครัฐจะไปช่วยเหลือ เก็บแล้ว

แต่ในวันที่เด็กต้องการความช่วยเหลือไปอยู่ไหนกันหมด พอเป็นข่าวถึงจะวิ่งแจ้นกันไป พอถึงเวลาที่เขาจะช่วยเหลือน้อง บอกไม่เป็นไร ไม่ต้องช่วย เพราะภาครัฐทำแล้ว มีงบประมาณ กลัวเสียหน้าเหรอครับ ทำไม หลายคนอยากช่วยไม่ได้เหรอ ตลกนะ”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @3PlusNews