เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่ ห้องประชุม อาคารประชาอารักษ์ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และ พ.ต.อ.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ รอง ผบก.ปปป. รรท. ผบก.ปปป. ร่วมแถลงข่าวจับกุม น.ส.ฐิฌาพร คงเหมือน อายุ 42 ปี ปลัดอำเภอเมืองกระบี่ จ.กระบี่ ในข้อหา “เป็นเจ้าพนักงาน เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์ฯ, เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ, เป็นเจ้าพนักงานของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใด ในตำแหน่งหรือหน้าที่ฯ, เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ เรียก รับหรือยอมจะรับทรัพย์สินฯ โดยจับกุมได้บริเวณหน้าร้านกาแฟแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.กระบี่

พ.ต.อ.ประสงค์ เปิดเผยว่า ช่วงเดือน ส.ค. 2565 ผู้เสียหายเจ้าของธุรกิจโรงแรมพูลวิลล่า ในพื้นที่ ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ ได้มอบหมายให้ ผจก. ไปยื่นคำร้องขอต่อใบอนุญาตธุรกิจโรงแรมและขออนุญาตเพิ่มจำนวนห้องพักกับผู้ต้องหาที่ปฏิบัติราชการแทนนายอำเภอเมืองกระบี่ เป็นผู้มีอำนาจลงนามในหนังสือรับรองการยื่นเรื่องดังกล่าว แต่หลังผ่านไปหลายเดือน ทางโรงแรมก็ยังไม่ได้รับเอกสารต่ออายุใบอนุญาต จนเดือน พ.ค. 2566 ผู้ต้องหาได้ติดต่อเสนอเรียกรับเงิน 1 แสนบาท แลกกับการลงนามใบอนุญาตทั้งสองกรณี โดยอ้างว่าจะต้องใช้ดูแลเจ้านาย หากทางผู้เสียหายไม่ยอมก็จะดองเรื่องเก็บไว้

พ.ต.อ.ประสงค์ กล่าวต่อว่า ผู้เสียหายรายนี้เห็นว่า พฤติการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายเรียกรับสินบน จึงเข้าร้องทุกข์ต่อตำรวจ บก.ปปป. กระทั่งมีการรวบรวมพยานหลักฐาน และวางแผนให้ผู้เสียหายนำเงิน 1 แสนบาท ไปมอบกับผู้ต้องหาที่ร้านกาแฟ ก่อนบุกเข้าจับกุมตัวได้พร้อมเงินของกลาง

เบื้องสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกระบี่ ดำเนินคดีต่อไป.