แผงขายอาหารแห่งหนึ่งในมณฑลหูหนาน ประเทศจีน กลายเป็นจุดสนใจจากชาวเน็ตทั่วประเทศ หลังจากที่มีผู้ถ่ายคลิปวิดีโอ ขณะที่พ่อครัวของร้านกำลังปรุงเมนูขายดี “ผัดก้อนกรวดแม่น้ำ” ของทางร้าน

อาหารจานแปลกนี้จำหน่ายในราคาจานละ 16 หยวน (ราว 77 บาท) ส่วนผสมหลักคือก้อนกรวดแม่น้ำ นำมาผัดกับกระเทียม พริก ใบชิโซะ และโรสแมรี ชาวบ้านในท้องที่เรียกชื่อเมนูนี้ว่า ‘ซัวเตียว’ ซึ่งหมายถึงการดูดแล้วคายออกมา มีรสชาติคล้ายปลาและในหลายร้านจะเสิร์ฟอาหารจานนี้คู่กับไวน์

ทางร้านที่ขายเมนูนี้ชี้แจงว่า ก้อนกรวดที่นำมาปรุงนั้น ไม่ได้มีเอาไว้ให้รับประทาน นักชิมเพียงรับรสชาติของจานนี้ด้วยการดูดก้อนกรวดและคายออกมาเท่านั้น ซึ่งก้อนกรวดที่เหลือจากการรับประทานนี้ จะถูกนำมาใช้ปรุงซ้ำ หลังจากทำความสะอาดแล้ว

คลิปวิดีโอของร้านที่ขายผัดก้อนกรวดแม่น้ำ ได้กลายเป็นไวรัล พร้อมยอดเข้าชมในหลักล้าน ก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่ชาวเน็ตจีน รวมทั้งทำให้รู้สึกทึ่งกับความเป็นมาของเมนูนี้ ซึ่งมีประวัติที่สืบย้อนกลับไปได้หลายร้อยปี

เชื่อกันว่าผัดก้อนกรวดแม่น้ำนี้มีต้นกำเนิดมาจากชาวเรือที่ขาดแคลนอาหารในระหว่างล่องเรือไปตามแม่น้ำแยงซี เมื่อหลายร้อยปีก่อน จึงคิดปรุงเมนูนี้ขึ้นมา และกลายมาเป็นเมนูเด่นของมณฑลยูนนานในช่วงสงครามจีน-ญี่ปุ่น ระหว่างปี ค.ศ. 1937-1945 และยังคงมีขายอยู่จนถึงทุกวันนี้ในบางท้องถิ่นของจีน

แหล่งข่าว : nextshark.com

เครดิตภาพ : TikTok / @cathychen95