สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ว่า จากการสัมภาษณ์ประชาชนราว 94,000 คน ใน 46 ประเทศ รายงานพบว่า 55% ของผู้ใช้ติ๊กต็อกและสแนปแชต กับ 52% ของผู้ใช้อินสตาแกรม ได้รับข่าวสารจาก “คนดัง” ซึ่งได้รับความนิยมมากที่สุดในกลุ่มคนรุ่นใหม่ เมื่อเทียบกับผู้ที่รับข่าวจากสื่อกระแสหลัก และนักข่าวบนแพลตฟอร์มเหล่านั้น ซึ่งมีสัดส่วนอยู่ที่ 33-42%

“ขณะที่นักข่าวกระแสหลัก มักจะนำการสนทนาเกี่ยวกับข่าวสารต่าง ๆ ในทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ก พวกเขากลับประสบความลำบากในการได้รับความสนใจในเครือข่ายที่ใหม่กว่า เช่น อินสตาแกรม, สแนปแชต และติ๊กต็อก” รายงานระบุ

นายนิก นิวแมน ผู้เขียนนำของรายงาน กล่าวว่า อินฟลูเอนเซอร์ และบุคคลที่มีชื่อเสียง เช่น นักฟุตบอล หรือดาราคนดัง กำลังกลายเป็นแหล่งข่าวหลักใหม่ เพราะสำหรับคนหนุ่มสาว สิ่งที่เรียกว่า “ข่าว” ไม่ได้เป็นแค่จุดสนใจแบบดั้งเดิมในเรื่องการเมือง และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่เป็นสิ่งใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นในทุกชนชั้นทางสังคม ไม่ว่าจะเป็น กีฬา, ความบันเทิง, การซุบซิบดารา, สถานการณ์ปัจจุบัน, วัฒนธรรม, ศิลปะ และเทคโนโลยี

แม้ว่าเฟซบุ๊กยังคงเป็นแหล่งข่าวชั้นนำในหมู่เครือข่ายสังคมออนไลน์ทั่วโลก แต่อิทธิพลของมันกำลังลดลง ซึ่งสิ่งนี้น่าจะสะท้อนถึงการเปลี่ยนทิศทางของเฟซบุ๊ก จากการแบ่งปันข่าวสาร เป็นการให้ความสำคัญกับเพื่อนและครอบครัวแทน ประกอบกับการที่คนหนุ่มสาวชอบแอปพลิเคชัน ซึ่งมีเนื้อหาเป็นคลิปวิดีโอ เช่น ติ๊กต็อก และยูทูบ มากขึ้นด้วย

อนึ่ง ความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดสำหรับสำนักข่าวแบบดั้งเดิม คือ การลดลงของจำนวนผู้ที่เข้าเว็บไซต์ของพวกเขาโดยตรง แทนที่จะพึ่งพาลิงก์ในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งมันไม่ใช่ข่าวดีสำหรับบริษัทสื่อ ที่ต้องพึ่งพาผู้บอกรับเป็นสมาชิก และรายได้จากโฆษณา.

เครดิตภาพ : AFP