สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานกรณีอินฟลูเอนเซอร์สาวซึ่งใช้ชื่อว่า ‘ซุ่ยฮัว’ หนึ่งในผู้เข้าร่วมโครงการลดน้ำหนักตัวในค่ายปิดแห่งหนึ่งซึ่งมีการวางโปรแกรมการใช้ชีวิตประจำวันโดยเน้นที่การออกกำลังกายล้วน ๆ เพิ่งเสียชีวิตอย่างคาดไม่ถึงระหว่างการฝึกร่างกาย

ค่ายลดน้ำหนักดังกล่าวอยู่มณฑลชานซี ซึ่ง ซุ่ยฮัว จะต้องเข้าร่วมการออกกำลังกายอย่างหนักและคุมอาหารอย่างเข้มงวดเพื่อลดน้ำหนักตัวตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

ปกติแล้ว ซุ่ยฮัว จะไลฟ์สดภาพเหตุการณ์ขณะที่เธอออกกำลังกายและฝึกฝนร่างกายในช่วงหัวค่ำทุกวันผ่านบัญชี โต่วอิน หรือติ๊กต็อกเวอร์ชันจีน ของเธอ ในตอนแรก เธอบอกผู้ชมของเธอว่า สามารถลดน้ำหนักได้มากถึง 25 กก. ในเวลาเพียง 2 เดือน และตั้งใจจะลดน้ำหนักเพิ่มอีกประมาณ 10 กก. ในเวลา 6 เดือนข้างหน้า โดยเป้าหมายของเธอคือการลดน้ำหนักโดยรวมประมาณ 90 กก.

ซุ่ยฮัว มักจะโพสต์คลิปวิดีโอบนโต่วอินซึ่งมีเนื้อหาเป็นภาพเหตุการณ์ขณะที่เธอกำลังออกกำลังกายหรือเทรนร่างกาย เช่น การยกเวท รวมถึงช่วงเวลาที่เธอดิ้นรนอย่างหนักเพื่อฝึกฝนร่างกายให้ได้ตามเป้าหมาย ก่อนที่ ซุ่ยฮัว จะเสียชีวิต เธอมีผู้ติดตามช่องเกือบ 10,000 คน

แต่ในเช้าวานนี้ (13 มิ.ย. 2566)  คลิปเหล่านี้กลับโดนตั้งค่าให้เป็นไพรเวท จากเดิมที่เป็นการเปิดให้ดูได้แบบสาธารณะ หลังจากที่ครอบครัวของเธอโพสต์คลิปวิดีโอผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของเธอเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยแจ้งผู้ชมว่า ซุ่ยฮัว เพิ่งเสียชีวิต พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณผู้ที่ให้การสนับสนุนและให้กำลังใจเธอมาตลอด

การเสียชีวิตของหญิงสาวทำให้เกิดการแสดงความเห็นโต้ตอบกันอย่างดุเดือดในโลกออนไลน์ของจีนในหัวข้อของความปลอดภัยของโปรแกรมการลดน้ำหนักของเธอ 

ชาวเน็ตจีนรายหนึ่งแสดงความเห็นว่า ซุ่ยฮัว ลดน้ำหนักเร็วเกินไป ทำให้หัวใจของเธอรับไม่ไหว ขณะที่อีกรายระบุว่า กระทั่งเทรนเนอร์ผู้เชี่ยวชาญยังไม่กล้าแนะนำให้ลดน้ำหนักถึงวันละครึ่งกก. เลย เพราะเป็นเรื่องที่เสี่ยงต่อชีวิตมาก

กระแสการเข้าค่ายเพื่อลดน้ำหนักตัวนั้นเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในประเทศจีน โปรแกรมของค่ายเหล่านี้จะกำหนดให้ผู้เข้าร่วมตัดขาดจากชีวิตประจำวันแบบเดิมและเข้ามาเก็บตัวฝึกฝนในค่ายปิดเป็นเวลาหลายเดือน ระหว่างนั้น พวกเขาจะต้องออกกำลังกายตามแผนการที่เทรนเนอร์หรือทางค่ายวางไว้ พร้อมกับรับประทานอาหารตามที่จัดไว้ให้

แม้ว่าค่ายเหล่านี้จะช่วยให้ลดน้ำหนักตัวได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็ยังกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงวิธีการ เนื่องจากการลดน้ำหนักตัวอย่างรวดเร็วเกินไปอาจไม่ใช่การลดน้ำหนักอย่างยั่งยืนและส่งผลกระทบในเชิงลบต่อสุขภาพโดยรวม

สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาว่ามีผู้เข้าร่วมค่ายลดน้ำหนักเหล่านี้หลายคนที่ได้รับบาดเจ็บเนื่องจากการฝึกฝนร่างกาย หรือได้รับการวินิจฉัยว่ามีภาวะการสลายตัวของกล้ามเนื้ออย่างเฉียบพลันและเกิดสารต่าง ๆ ที่เป็นพิษอยู่ในร่างกาย ซึ่งอาจทำให้เป็นอันตรายจนถึงแก่ชีวิตได้

แหล่งข่าว : insider.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES