จากกรณี น.ส.พัชรินทร์ เอสะตี หรือ ครูอุ้ม ครูโรงเรียนบ้านมะขามทานตะวัน จ.บุรีรัมย์ โพสต์คลิปของ ด.ญ.สุธีมมนต์ จินดาศรี หรือ น้องเตย อายุ 4 ขวบ นักเรียนชั้นอนุบาล 2 ขณะล้างจานที่บ้าน พร้อมบรรยายชีวิตของน้องที่ต้องดูแลย่าของตัวเองวัย 68 ปี ที่ตาบอดเพียงลำพัง ตามโครงการเยี่ยมบ้านนักเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นั้น

หลังโพสต์ดังกล่าวทำให้เป็นที่สนใจอย่างมาก มีสื่อต่างๆ ลงพื้นที่ทำข่าวนำเสนอชีวิตของน้อยเตยกับคุณยาย และยังมีน้ำใจของคนไทยที่ช่วยเหลือบริจาคเงินให้กับ 2 ยายหลาน นอกจากนี้ยังมีผู้ใหญ่ใจดีสนับสนุนทุนการศึกษาให้กับทางน้องเตย ได้ศึกษาจนจบปริญญาตรี รวมไปถึงคุณ สรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ดำเนินรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ก็ได้ประกาศอุปการะส่งเสียน้องเตยให้เรียนหนังสือจนจบปริญญาเอก ด้วยเช่นเดียวกัน

ล่าสุด ทางด้านครูอุ้ม ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง ซึ่งเป็นข้อความบทสนทนาระหว่างคุณยายกับคุณครู พร้อมกับขอบคุณทุกคน โดยระบุว่า “เช้านี้ของการเริ่มต้นวันใหม่
คุณยาย : คุณครูมาดูนี่หน่อย มาดูให้ยายหน่อย มันเยอะมากๆ เลย ยายกินไม่หมด คุณครูมาแบ่งเอาไปฝากพ่อแม่ครูหน่อย
คุณครู : คุณยายใจดีจังเลย งั้นครูเอา 2 หวีนี่นะ
ครูไม่รู้ว่ายายกับหลานลำบากกันมานานแค่ไหน…รู้แค่ว่าต่อไปโลกจะใจดีกับยายและหลานแล้วนะคะ กราบขอบพระคุณพี่ๆ นางฟ้าเทวดาจากทั่วทุกสารทิศ ขอบคุณจากวันนี้จนตลอดชีวิตครู ก็คงขอบพระคุณไม่หมด ขอบพระคุณพี่ยุทธ พี่หนุ่ม พ่อพระเทวดาเดินดินของน้อง แต่ไม่รู้จะขอบคุณไม่รู้จะอย่างไรไม่รู้ว่าสิ่งไหนจะยิ่งใหญ่ควรค่าพอ

กราบขอโทษพี่หนุ่มที่ไม่สามารถรับสายหรือให้สัมภาษณ์ใดๆ ได้ ขอบพระคุณพี่ๆ สื่อทุกสำนัก ที่ร่วมด้วยช่วยกันจนได้มอบชีวิตใหม่ให้กับ 2 ชีวิต บุญกุศลที่พวกเราได้สร้างร่วมกันในครั้งนี้ ขอให้ส่งผลให้ชีวิตของพวกเราต่อแต่นี้ไป จงพบแต่ความสุขความเจริญด้วยเทอญ”

ขอบคุณข้อมูลและภาพ ห้องเรียนอนุบาล ยุคใหม่ ครูอุ้ม