เมื่อเวลา 07.10 น. วันที่ 15 มิ.ย. ศูนย์วิทยุ สภ.โกตาบารู อ.รามัน จ.ยะลา ได้รับแจ้งจากชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ว่า เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวน ลอบวางระเบิดรถกระบะ 4 ประตู ยี่ห้ออีซูซุ ดีแมคซ์ สีบรอนซ์เงิน หมายเลขทะเบียน 3 ขณ 1301 กรุงเทพมหานคร ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ​ชุด รปภ.ครู สภ.โกตาบารู บริเวณริมถนนสายโกตาบารู-กาลอ ใกล้กับโรงเรียนบ้านนาเตย หมู่ 3 บ้านจาลงชีเล ต.โกตาบารู อ.รามัน จ.ยะลา โดยแรงระเบิดส่งผลทำให้ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 4 นาย ชาวบ้านอีก 1 ราย ถูกนำตัวส่งไปยังโรงพยาบาลรามัน จ.ยะลา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทราบชื่อภายหลัง คือ 1. ร.ต.ต.อับดุลรอซะ มะสะนิง รอง สว.(สอบสวน) แน่นหน้าอก หูอื้อ 2.จ.ส.ต.นัฐวุฒิ ปะดูกา แน่นหน้าอก หูอื้อ 3.จ.ส.ต.มะไซดี การี แน่นหน้าอก หูอื้อ 4.ส.ต.ต.ธีรดนย์ สิงห์ศรีสันติ แน่นหน้าอก มีบาดแผลที่แก้ม 5.ชาวบ้าน (ไม่ทราบชื่อ-นามสกุล) ชาวบ้านได้ช่วยกันนำตัวส่งไปยังโรงพยาบาลยะลา เพื่อช่วยชีวิตเป็นการเร่งด่วน

ต่อมา พ.ต.อ.ศุภกร พึ่งรศ รอง ผบก.ภ.จว.ยะลา พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวีศักดิ์ ทองสองศรี ผกก.สภ.โกตาบารู ได้นำเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด (ศรศึก-ศรชัย) ภ.จว.ยะลา เจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐานที่ 10 ยะลา และเจ้าหน้าที่ตำรวจ, ทหารพรานที่ 41, ฝ่ายปกครอง รีบเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดกั้นพื้นที่ เส้นทางเข้า-ออก ห้ามผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปโดยเด็ดขาด ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังได้ใช้บินโดรน ตรวจสอบภาพมุมสูงภายในบริเวณรอบๆ ที่เกิดเหตุ เพื่อป้องกันกลุ่มคนร้ายซุ่มยิง กดชนวนระเบิดซ้ำลูกสอง หวังชีวิตเจ้าหน้าที่

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุด รปภ.ครู จำนวน 4 นาย กำลังปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยแก่คณะครู และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ด้วยรถกระบะของทางราชการตำรวจ ในพื้นที่รับผิดชอบ ระหว่างทางได้มีคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวน ได้จุดชนวนระเบิดขึ้น 1 ลูก เสียงดังสนั่นหวั่นไหว ส่งผลทำให้รถกระบะของทางราชการตำรวจ ได้รับความเสียหาย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และชาวบ้านที่อยู่ใกล้กัน ได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจคาดว่า เป็นการก่อเหตุร้ายของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ต้องการแสดงศักยภาพว่าสามารถสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ได้.