เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 119 หมู่ 13 บ้านเขื่อนแก้ว ต.กาบเชิง อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นบ้านของนางธนาภา อาจจงทอง อายุ 56 ปี พบว่ามีชาวบ้านนักเสี่ยงโชคร่วม 10 คน พากันนำดอกไม้ธูปเทียนมากราบไหว้ต้นกล้วยตานีใบด่าง ขนาดใหญ่ มีความสูงเกือบ 10 เมตร ออกผลและปลีหันไปทางทิศตะวันออก โดยในกอกล้วยดังกล่าวอยู่ข้างตัวบ้าน พบว่ามีกล้วยต้นแม่ 1 ต้น และต้นลูกอีก 8 ต้น ซึ่งทั้งหมดมีลักษณะเป็นใบด่าง มีลวดลายสวยงามเป็นอย่างมาก โดยชาวบ้านเชื่อว่า ต้นกล้วยตานีที่ออกลูกและปลีหันไปทางทิศตะวันออกนั้นหายาก และมีความศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างมาก รวมทั้งยังเชื่อว่าจะให้เลขหวยแม่นนักแล ชาวบ้านจึงรวมตัวกันมากราบไหว้ขอโชคลาภและขอเลขเด็ด

พร้อมกันนี้ชาวบ้านยังเอาแป้งไปทาที่ลำต้นแม่กล้วยตานีใบด่าง และพากันส่องเลขเด็ด และได้เลขแตกต่างกันไปต่างๆ นานา แล้วแต่ใครจะมองเห็น อาทิ เลข 053, 253 รวมทั้งยังจุดธูปจีนเสี่ยงทายเลข ปรากฏว่าเป็นเลข 815 ซึ่งตรงกับจำนวนต้นลูก 8 ต้น และต้นแม่ 1 ต้น อีกด้วย โดยชาวบ้านนักเสี่ยงโชคจะนำเลขทั้งหมดดังกล่าว ทั้งเลข 053, 253, 05, 25, 53, 815, 81 และ 15 ไปเสี่ยงโชคงวดวันที่ 16 มิ.ย. กันตามระเบียบ

นางธนาภา อาจจงทอง อายุ 56 ปี เจ้าของกล้วยตานีใบด่าง กล่าวว่า ต้นกล้วยตานีใบด่างน้องชายชอบสะสม ซื้อมาในราคา 2 พันบาท ตนเอามาเพาะเลี้ยงไว้จนโตและมีลูก ซึ่งออกผลเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ส่วนกอกล้วยดังกล่าวมี 9 ต้น ต้นแม่ 1 ต้น ต้นลูก 8 ต้น ใบจะด่างทั้งหมดทุกต้น ที่ผ่านมาก็เคยให้โชค ด้วยการจุดธูปเสี่ยงทายเลข ได้เลข 3 ตัว แต่ไม่ได้ซื้อเลข 2 ตัว ผลปรากฏว่า เลขออกตรงกับเลข 2 ตัว ก็เลยไม่ถูก แต่งวดนี้คาดว่าจะมีโชคกันทุกคน