ภายหลังพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนในท้องที่แขวงบางด้วน แขวงบางหว้า แขวงบางจาก แขวงคูหาสวรรค์ แขวงคลองภาษีเจริญ เขตภาษีเจริญ แขวงบางขุนเทียน แขวงบางค้อ แขวงจอมทอง แขวงบางมด เขตจอมทอง แขวงท่าข้าม แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน แขวงบางมด เขตจอมทอง แขวงท่าข้าม แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน แขวงบางมด แขวงทุ่งครุ เขตทุ่งครุ และแขวงบางปะกอก แขวงราษฎร์บูรณะ เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2566 เพื่อสร้างและขยายทางหลวงท้องถิ่น สายเชื่อมระหว่างถนนเพชรเกษมกับถนนสุขสวัสดิ์ และสายเชื่อมระหว่างสายเชื่อมดังกล่าวกับถนนกาญจนาภิเษก ประกาศ วันที่ 1 มิ.ย. 66 กำหนดให้ใช้บังคับ 5 ปีนั้น

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า ภายหลังจากมีประกาศพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ประกาศออกมาแล้ว หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะเข้าสำรวจที่ดิและอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ในแนวเขตที่จะเวนคืน เพื่อก่อสร้างโครงการถนนตามแนวผังเมือง ฉ1 และ ง21 เชื่อมถนนเพชรเกษมและถนนสุขสวัสดิ์และสายเชื่อมระหว่างถนนดังกล่าวกับถนนกาญจนาภิเษก ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการเจรจาพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบแล้วประมาณ 50% แต่อย่างไรก็ดี หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จากสำนักการโยธา กทม. ก็จะเข้าไปพูดคุยกันอีกครั้ง โดยเบื้องต้นตามแผนงานจะดำเนินการเวนคืนที่ดินช่วงสุขสวัสดิ์ถึงประชาอุทิศก่อน

ราชกิจจาฯประกาศเวนคืน! สร้างถนนใหม่ ‘เพชรเกษม-สุขสวัสดิ์’ เชื่อมวงแหวนใต้

นายวิศณุ เผยต่อว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการตามมติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ครั้งที่ 1/2547 เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2547 ได้มอบหมายให้กรุงเทพมหานครเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการศึกษาความเหมาะสม ผลกระทบสิ่งแวดล้อม สำรวจออกแบบรายละเอียดและสำรวจอสังหาริมทรัพย์ เพื่อช่วยเสริมโครงข่ายบริเวณพื้นที่โครงการให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และเป็นการพัฒนาพื้นที่ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนากรุงเทพมหานครและปริมณฑล

โดยเป็นโครงข่ายถนนตัดใหม่ตามแนวเหนือ-ใต้ เพื่อเชื่อมต่อจากถนนพุทธมณฑลสาย 1 มาบรรจบกับถนนวงแหวนอุตสาหกรรม เพื่อแก้ไขปัญหาพื้นที่ซึ่งถูกปิดล้อมด้วยถนนเพชรเกษม ถนนสุขสวัสดิ์ ถนนพระรามที่ 2 และถนนกาญจนาภิเษก (ถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้) เป็นพื้นที่ปิดล้อมขนาดใหญ่ที่ขาดโครงข่ายถนนสายหลักในแนวเหนือ-ใต้ ซึ่งเส้นทางดังกล่าวจะช่วยบรรเทาความแออัดของการจราจรบนถนนเพชรเกษม ถนนกัลปพฤกษ์ ถนนเอกชัย ถนนพระรามที่ 2 ถนนพุทธบูชา ถนนประชาอุทิศ และถนนสุขสวัสดิ์ และเป็นการแก้ปัญหาพื้นที่ปิดล้อมบริเวณดังกล่าวด้วย.