“ช้างศึกชุดใหญ่” นักฟุตบอลทีมชาติไทย เดินทางจากฮ่องกง กลับถึงท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 20 มิ.ย. 66 หลังจากจบภารกิจ เกมเยือนแมตช์ฟีฟ่าเดย์ บุกเสมอ ไต้หวัน 2-2 และชนะ ฮ่องกง 1-0 งานต่อไปคือฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” ครั้งที่ 49 ที่จะมี อิรัก, เลบานอน และ อินเดีย เข้าร่วมแข่งขัน

ขณะเดียวกัน จาก 2 เกมอุ่นเครื่องล่าสุด มีนักเตะไทย 2 คน ที่ลงครบทั้ง 2 แมตช์ แบบเต็มเกม คือ “เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ และ นิโคลัส มิคเกลสัน

มาโน โพลกิง หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย กล่าวถึง สาเหตุที่ ชนาธิป ลงเล่นเต็มเกมทั้ง 2 นัด เพราะต้องการแมตช์ฟิต กำลังพยายามสร้างความมั่นใจให้ เพราะนี่คือผู้เล่นที่ดีที่สุดของทีมชาติไทย แต่ขาดแค่ความฟิตเท่านั้น เมื่อกลับมาเล่นทีมชาติไทยแล้ว ปัญหานี้ต้องหมดไป ตนเห็น ชนาธิป เหนื่อย แต่ได้พูดคุยและติดตามอัตราการเต้นของหัวใจอยู่ตลอด แน่นอนว่า เจ้าเจ ได้ฝึกซ้อมที่ญี่ปุ่น แต่ยังไม่มีแมตช์ฟิต เพราะไม่ค่อยมีโอกาสได้ลงเล่น

“มันเป็นการตัดสินใจร่วมกันของผมและของ ชนาธิป ในการที่จะให้ลงเล่นเต็ม 90 นาทีทั้ง 2 นัด เพื่อสร้างแมตช์ฟิต” มาโน กล่าว พร้อมแสดงความเห็นถึงกระแสข่าวว่า ชนาธิป จะย้ายจาก คาวาซากิ ฟรอนตาเล มาเล่นไทยลีกว่า ตอบยากว่า ชนาธิป ควรกลับเมืองไทยหรืออยู่ญี่ปุ่นต่อ แต่เชื่อว่าทุกคนต้องเคารพในการตัดสินใจของ เจ้าเจ

ทั้งนี้ หลังจบแมตช์ที่ฮ่องกง เจ้าเจ ได้เดินทางกลับไปญี่ปุ่นทันที เช่นเดียวกับ สุภโชค สารชาติ ส่วนเรื่องการย้ายทีมนั้น มีกระแสข่าวว่า ยังตกลงสัญญาส่วนตัวไม่เรียบร้อย ด้าน เอเลียส ดอเลาะ ก็ไม่ได้กลับมากับทีมชาติไทย แต่บินไปร่วมสังกัด บาหลี ยูไนเต็ด.