เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม. ประชุมหารือแนวทางแก้ปัญหาสถานะความเป็นนักเรียน รร.เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการของ “หยก” หลังจากที่โรงเรียนออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 17 มิ.ย. 2566 ระบุพ้นสภาพการเป็นนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการไปแล้ว โดยมีนายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัด พม. นางอภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ทีมสหวิชาชีพ ผู้บริหารอุดมศึกษาพัฒนาการ, ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน รร., นายกสมาคมผู้ปกครองและครู

นายจุติ ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือว่า การหารือครั้งนี้ไม่ได้เป็นการตัดสินถูกผิด กรณีพฤติกรรมของน้องหยกหรือกลุ่มคนที่เกี่ยวข้อง แต่ พม. จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างให้มากที่สุด เพื่อคลี่คลายปัญหาให้ยุติโดยเร็ว เบื้องต้นเตรียมหารือกับผู้ปกครอง น้องหยก โดยทำงานร่วมกับทีมสหวิชาชีพและกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อคลี่คลายปัญหาให้สังคมอยู่ได้ น้องหยกอยู่ได้ โดยจะดำเนินการให้เร็วที่สุด ทั้งนี้จากการหารือกับกลุ่มครูใน รร.เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ พบว่าทุกคนมีจิตวิญญาณความเป็นครูและมีความห่วงใยในตัวน้องหยกอย่างมาก รักเหมือนลูก อย่างไรก็ตามการเข้าเรียนของน้องหยกจากนี้สามารถทำได้ ส่วนสถานะความเป็นนักเรียนของน้องหยก เป็นเรื่องรายละเอียด ยังไม่ขอตอบ เพราะยังอยู่ในกระบวนการการหารือและรับฟังร่วมกัน แต่ยืนยันจะยึดประโยชน์ของน้องหยกเป็นที่ตั้ง ขณะเดียวกันก็ต้องดูแลและคำนึงถึงเด็กนักเรียนอีกกว่า 4,000 คน ในโรงเรียนด้วย

นายจุติ กล่าวว่า ส่วนข้อกังวลเกี่ยวกับพฤติกรรมเลียนแบบหากเกิดขึ้นกับนักเรียนคนอื่นๆ ในเรื่องนี้มองว่าสังคมต้องเรียนรู้เรื่องนี้ไปด้วยกันและร่วมการถอดบทเรียนและหาทางออก เนื่องจากในขณะนี้ทุกอย่างยังคงเป็นปรากฏการณ์ จึงไม่สามารถระบุหรือตัดสินสิ่งใดได้ แต่จะพยามหาทางออกให้ดีที่สุด โดยยึดประโยชน์ของเด็กเป็นสำคัญ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก 2546 ที่ให้อำนาจ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ดูแล อย่างไรก็ตามจะเร่งหารือเรื่องนี้ให้เสร็จสิ้นเร็วๆ นี้ แต่อย่างไรก็ตามวิงวอนให้สังคมเปิดใจให้กว้างในเรื่องนี้ และวิงวอนสื่อมวลชนเลิกกดดันหรือติดตามทำข่าว เนื่องจากสร้างความกดดันให้กับผู้ปกครองและนักเรียน เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีกองทัพสื่อมวลชนจำนวนมากไปอยู่ที่รั้วโรงเรียน เป็นคำแนะนำจากสหวิชาชีพที่มีจุดประสงค์เพื่อคลี่คลายปัญหา

ทั้งนี้ก่อนประชุม เวลา 11.00 น. ตัวแทนกลุ่มสหภาพคนทำงาน องค์การสังคมนิยมแรงงาน โมกหลวงริมน้ำ เดินทางมาแสดงจุดยืน “Save หยก” เรียกร้องให้โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ คืนสถานะนักเรียนให้หยกโดยไม่มีเงื่อนไข พร้อมยื่นข้อเสนอให้กับที่ประชุม โดยตัวแทน ได้กล่าวคัดค้านการประชุมหารือดังกล่าว เนื่องจากเป็นเวทีที่ปราศจากผู้ปกครองน้องหยก ยืนยันให้น้องหยกปักหลักต่อสู้เพื่อเข้าเรียนในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เพราะได้จ่ายค่าเทอมและสอบติด แม้จะมีข้อเสนอให้ย้ายไปโรงเรียนอื่นก็ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่แท้จริง ทั้งโรงเรียนไม่มีอำนาจปลดเด็กออกจากระบบการศึกษา ถือว่าขัดต่อสิทธิเด็ก เป็นการใช้อำนาจเกินกว่าเหตุ ใช้ไม้แข็งโดยไม่มีการเจรจาประณีประอม ทั้งนี้ได้มีการอ่านแถลงการณ์ระบุว่า สิทธิเสรีภาพเรื่องการแต่งกายและทรงผม เป็นสิทธิเนื้อตัวขั้นพื้นฐานของมนุษย์ เด็กทุกคนไม่ควรถูกกีดกันทางการศึกษา และมีโอกาสได้รับการศึกษาถ้วนหน้าโดยไม่มีเงื่อนไข เด็กมีสิทธิในการแสดงความคิดเห็นต่อกฎระเบียบชุมชนและสังคม และต้องได้รับการคุ้มครอง ไม่ให้ถูกจำกัดด้านสิทธิเสรีภาพ และมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นตัดสินใจ โดยมีนายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัด พม. มารับข้อเสนอเพื่อนำเข้าหารือในที่ประชุม.