เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ร.ต.อ.มาลา แย้มชม รอง สว.(สอบสวน) สภ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา รับแจ้งมีผู้ถูกยิงเสียชีวิต ภายในบ้านทรงไทย เลขที่ 17/1 หมู่ 1 ต.บางประแดง อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา รีบไปตรวจสอบ พร้อม พ.ต.อ.สมเจษฐ์ แม้นบุตร ผกก. และ ตำรวจพิสูจน์หลักฐานพระนครศรีอยุธยา พบ นายอรรคเดช ชูพงษ์ อายุ 23 ปี ลูกชายผู้เสียชีวิต ยืนรอมอบตัวกับตำรวจ ด้วยอาการตกใจสุดขีด  

จากนั้นตำรวจจึงเข้าตรวจสอบบนบ้าน พบศพนายวิโรจน์ ชูพงษ์ อายุ 53 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ต.บางประแดง อ.บางปะอิน สภาพนอนคว่ำหน้า มีบาดแผลถูกยิงด้วยปืน 1 นัด เข้าที่ใต้คางทะลุศีรษะ อยู่ข้างโต๊ะอาหาร โดยบนโต๊ะอาหาร มี ขวดสุรา ขวดเบียร์ และปืนขนาด 9 มม. วางอยู่บนโต๊ะ ส่วนกระสุนปืนตกอยู่ที่โต๊ะ และพื้นบ้าน 

สอบสวน นายอรรคเดช ผู้ก่อเหตุ ให้การว่า อาศัยอยู่กับพ่อ 2 คน ส่วนแม่อาศัยอยู่บ้านอีกหลังหนึ่ง ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 6 ก.ย. ตนนั่งดื่มเบียร์ 1 ขวด ส่วนพ่อดื่มสุราหมดไป 1 ขวด กระทั่งเวลาประมาณ 01.00 น. เกิดมีปากเสียงกันกับพ่อ เรื่องหนี้สินที่มีอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องเก่าได้พูดคุยกับจบไปแล้ว จังหวะนั้นพ่อหยิบปืนออกมา แล้วข่มขู่ว่าจะฆ่าตนเอง พร้อมกับเอาปืน ยิงปืนขู่ 1 นัด แล้วเอาปืนจ่อมาที่ตนเอง และบอกว่า เป็นลูกกู ก็จะฆ่าจะทำอะไรก็ได้ ตนเกิดความกลัวจึงเข้าแย่งปืน กระทั่งเกิดการต่อสู้กัน จนเกิดปืนลั่นถูกพ่อเสียชีวิต ด้วยความตกใจและความกลัวและรู้สึกผิด จึงนั่งอยู่กับศพพ่อตลอดทั้งคืน นานกว่า 10 ชั่วโมง เมื่อถึงเวลา 13.00 น. ตนตั้งสติได้จึงโทรฯแจ้งแม่ว่า พ่อถูกยิงเสียชีวิตแล้ว   

ด้าน นางศุภานันท์ สวัสดิผล อายุ 62 ปี ภรรยาผู้เสียชีวิต กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นตกใจมาก จึงได้สอบถามถึงเหตุการณ์ลูกว่าเกิดอะไรขึ้น ลูกชายไม่ยอมพูดอะไร ต้องปลอบอยู่นานกว่าจะยอมเล่าเรื่องราวให้ฟัง พร้อมกับบอกให้ลูกยอมมอบตัวไม่ต้องหลบหนี ก่อนโทรฯแจ้งตำรวจ

ขณะที่ พ.ต.อ.สมเจษฐ์ ผกก. สภ.บางปะอิน ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องภายในครอบครัว สอบสวนเบื้องต้น ทราบว่าผู้เสียชีวิตดื่มสุราแล้วเกิดมีปากเสียงกับลูกชาย ใช้อาวุธปืนยิงข่มขู่และจะเอาชีวิต ลูกชายอ้างว่าได้เกิดการแย่งปืนต่อสู้กันจนอาวุธปืนลั่นทำให้พ่อเสียชีวิตหลังเกิดเหตุ ทั้งนี้ ได้ให้ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเก็บคราบเขม่าดินปืนที่มือของลูกชาย พร้อมกับสอบสวนพยานแวดล้อมต่างๆเพื่อดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมายต่อไป