สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ว่า บริษัทเมตาออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการเตรียมจำกัดการใช้งานของผู้ใช้ในแคนาดา จากการเข้าถึงและแบ่งปันเนื้อหา ของสำนักข่าวทุกแห่งจากทั่วโลก บนทุกแพลตฟอร์มของเมตา ได้แก่ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และวอตต์สแอปป์ เนื่องจากเมตาไม่มีนโยบายชำระเงินสำหรับเนื้อหา หรือลิงก์ที่ทางบริษัทไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง


การประกาศดังกล่าวของเมตาเกิดขึ้น ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง หลัง “กฎหมายข่าวสารออนไลน์” หรือ “กฎหมายซี-18” ผ่านการรับรองจากวุฒิสภาของแคนาดา หลังได้รับการอนุมัติจากสภาสามัญ หรือสภาผู้แทนราษฎร ไปก่อนหน้านั้นแล้ว มีสาระสำคัญคือ บริษัทเทคโนโลยีที่รวมถึงเมตา และกูเกิล ต้องเจรจาจัดทำข้อตกลงเชิงพาณิชย์ และจ่ายเงินให้กับผู้ผลิตข่าวในแคนาดา “เพื่อเป็นค่าเนื้อหา”


ขณะที่มีรายงานว่า กูเกิลกำลังพิจารณาใช้มาตรการแบบเดียวกับเมตา หลัง “ทดสอบ” ใช้การจำกัดการเข้าถึงเนื้อหาข่าว สำหรับผู้ใช้ในแคนาดา เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา


อนึ่ง เมตาเคยมีปัญหาแบบเดียวกันนี้กับออสเตรเลียมาแล้ว เมื่อปี 2564 โดยรัฐสภาออสเตรเลียบัญญัติกฎหมาย “การต่อรองกับสื่อ” เพื่อแก้ไข “ความไม่สมดุลทางอำนาจ” ระหว่างผู้ประกอบการด้านการสื่อสาร และสำนักข่าว กับบริษัทด้านเทคโนโลยี เกี่ยวกับการซื้อขายข่าวและเนื้อหาอื่น ส่งผลให้เมตาปิดกั้นการเข้าถึงเนื้อหาข่าว บนแพลตฟอร์มของผู้ใช้ในออสเตรเลีย เป็นเวลานานหลายวัน ก่อนสามารถเจรจากันได้ในที่สุด แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด ว่าตกลงกันได้แบบใด.

เครดิตภาพ : AFP