รศ.ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ไปทำหน้าที่เป็นผู้ประเมินผู้ชี้ขาด และผู้ตัดสินมวยสากลรอบคัดเลือกกีฬาโอลิมปิก 2024 ทวีปยุโรป ระหว่างวันที่ 23 มิ.ย.-2 ก.ค. นี้ ที่ประเทศโปแลนด์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ข้ามทวีปเมื่อ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา ขณะทำหน้าที่อยู่ที่โปแลนด์ว่า ตอนนี้สมาคมมวยสากลชาติต่าง ๆ ได้มีการหารือกันอย่างเข้มข้น ถึงการหาทางออก และเตรียมรับมือในสมาคมมวยสากลประเทศของตน เนื่องจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) หรือไอโอซี ปล่อยหมัดน็อกไอบ้า มีมติในการประชุมคณะกรรมการบริหารที่เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา ด้วยเสียงเป็นเอกฉันท์ 69 เสียงต่อ 1 เสียง และงดออกเสียง 10 เสียง ให้ไอโอซี ไม่รับรองสมาคมมวยสากลนานาชาติ (IBA) หรือไอบ้า อีกต่อไป หรือห้ามไอบ้ายุ่งเกี่ยวกับขบวนการโอลิมปิก (Olympic Movement) หรือยุทธศาสตร์โอลิมปิกต่อไป เนื่องจากไม่สามารถปรับปรุงองค์กรตามที่ไอโอซีให้แก้ไขได้

อดีตผู้ตัดสินกีฬามวยโอลิมปิก “อ.เค้ก” รศ.ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่สำหรับวงการมวยสากลของทุกชาติที่เริ่มเต้นกันแล้ว เพราะการไม่รับรองไอบ้า หมายถึงการไม่รับสมาคมมวยสากลที่เป็นสมาชิกของไอบ้าทุกชาติด้วย รวมทั้งสหพันธ์หรือสมาคมมวยแห่งทวีปที่เป็นสมาชิกของไอบ้า หรือขึ้นกับไอบ้า อย่างไรก็ตามไอโอซียืนยันว่า “มวยสากล” ยังมีแข่งขันในกีฬาโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” โดยไอโอซี เป็นผู้ดำเนินจัดการแข่งขันตั้งแต่รอบคัดเลือกแทนไอบ้า เหมือนกับที่ไอโอซีเคยดำเนินในกีฬาโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” มาแล้ว แต่ครั้งนั้นยังเป็นเพียงการแบนหรือระงับไอบ้ายุ่งเกี่ยวกับมวยโอลิมปิก ผิดกับครั้งนี้ที่ถอนไอบ้าจากการเป็นสมาชิกของไอโอซี

นอกจากนั้นการแข่งขันมหกรรมกีฬาระดับทวีปที่อยู่ในขบวนการกีฬาโอลิมปิก เช่นกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ไอบ้าหรือสมาคมมวยแต่ละชาติที่เป็นสมาชิกของไอบ้าก็ไม่สามารถยุ่งเกี่ยวได้ ซึ่ง “อ.เค้ก” เผยว่า ไอโอซีได้ส่งจดหมายถึงคณะกรรมการโอลิมปิกแต่ละชาติ (NOC) ในเรื่องนี้แล้ว ย้ำว่า จากนี้ไปให้โอลิมปิกแต่ละชาติมีอำนาจสูงสุดทำหน้าที่แทนสมาคมมวยเดิมที่เป็นสมาชิกไอบ้า ส่งนักชกเข้าแข่งขันในกีฬาโอลิมปิก และเอเชี่ยนเกมส์ ซึ่งมีสิทธิประสานงานกับสมาคมมวยสากลแต่ละชาติ แต่สมาคมมวยจะออกหน้าไม่ได้ จนกว่าจะมีองค์กรมวยนานาชาติที่ไอบ้ารับรอง และการให้ความช่วยเหลือจากไอโอซีต่อนักมวย หรือวงการมวยสากลสมัครเล่นแต่ละชาติ จากนี้ไปจะดำเนินการผ่านคณะกรรมการโอลิมปิกชาติต่าง ๆ หรือ NOC เท่านั้น

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า สมาคมมวยสาลสมัครเล่นสหรัฐอเมริกา และสวิตเซอร์แลนด์ ที่ก่อตั้งองค์กรมวยเสื้อกล้ามขึ้นมาใหม่ คือเวิลด์ บ็อกซิ่ง (World boxing) เพื่อขอการรับรองจากไอโอซีเสียบแทนไอบ้า ตอนนี้มี 28 ชาติแจ้งขอสมัครเป็นสมาชิก และอีก 18 ชาติ แจ้งขอรับทราบขั้นตอนการสมัคร และคาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพราะขณะนี้แต่ละชาติต่างทยอยถอนตัวจากไอบ้าที่ไม่ได้รับการรับรองจากไอโอซีแล้ว

 ส่วนความเคลื่อนไหวในเมืองไทย เมื่อ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา นายพิชัย ชุณหวชิร ประธานสหพันธ์มวยสากลแห่งเอเชีย (ASBC) และนายกสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย จัดประชุม ASBC วาระเร่งด่วน ที่โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ ถึงบทบาทต่อจากนี้ หลังจากที่ไอโอซี ได้มีมติเนรเทศไอบ้า โดยความเห็นของที่ประชุมเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือดำเนินนโยบายหรือให้ความร่วมมือและสนับสนุนไอโอซี ในเรื่องการจัดการแข่งขันมวยโอลิมปิก 2024 ทั้งรอบคัดเลือกและรอบสุดท้าย

นายพิชัย กล่าวว่า ได้ข้อสรุปว่าส่วนใหญ่ประเทศในเอเชียอยู่ภายใต้คณะกรรมการโอลิมปิกของประเทศนั้นๆ จึงไม่มีความเห็นอื่น ในเบื้องต้นคือเดินตามแนวทางที่ไอโอซีกำหนด เพื่อผลประโยชน์ของตัวนักมวยเป็นสำคัญ ต่อจากนี้ยังมีเวลาที่จะขอความเห็นชอบจากชาติสมาชิกที่มีทั้งหมด 43 ประเทศ จะจัดประชุมวิสามัญภายใน 90 วัน เพื่อขอความคิดเห็นว่า จะมีข้อเสนออะไรที่จะทำงานร่วมกับไอโอซี ให้เป็นไปอย่างราบรื่น ต้องดูต่อไปว่าจะมีสถานะอย่างไรต่อไป หากมีองค์กรมวยอื่น ๆ เกิดขึ้น