สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ว่า สำนักงานผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ (โอดีเอ็นไอ) เผยแพร่รายงานฉบับใหม่ เกี่ยวกับการวิเคราะห์แหล่งที่มาของเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคโควิด-19 ว่า “ไม่มีหลักฐาน” สนับสนุน “คำกล่าวอ้าง” ที่ออกมาก่อนหน้านี้ ว่านักวิทยาศาสตร์ 3 คน ของห้องปฏิบัติการของสถาบันไวรัสวิทยา ในเมืองอู่ฮั่นของจีน “คือบุคคลกลุ่มแรกของโลก” ซึ่งป่วยด้วยโรคโควิด-19 และผู้เชี่ยวชาญกลุ่มนี้อาจเพาะเชื้อไวรัสเองด้วย


แม้มี “นักวิทยาศาสตร์บางคน” ของห้องแล็บในเมืองอู่ฮั่น ศึกษาและวิจัยด้านพันธุวิศวกรรมของเชื้อไวรัส “คล้ายกับเชื้อไวรัสโคโรนา” อย่างไรก็ตาม โอดีเอ็นไอ “ไม่มีข้อมูล” ว่าการดำเนินการดังกล่าวเกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสโคโรนา หรือเชื้อโรคอื่นที่ใกล้เคียงกัน และโควิด-19 “ไม่ใช่อาวุธชีวภาพ” ที่พัฒนาโดยกองทัพปลดปล่อยประชาชน (พีแอลเอ)


การเปิดเผยดังกล่าวของโอดีเอ็นไอเกิดขึ้น ประมาณ 3 เดือนหลังสภาคองเกรสเรียกร้องประชาคมข่าวกรองสหรัฐ เปิดเผยข้อมูล “ที่มีความกระจ่างมากกว่าที่เป็นอยู่” เกี่ยวกับโรคโควิด-19 กระนั้น โอดีเอ็นไอยังคง “ไม่ปฏิเสธสมมุติฐานเดิม” แบบเดียวกับเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ว่าแม้เชื้อโรคไม่ได้สร้างโดยมนุษย์ แต่อาจหลุดออกมาจากห้องทดลอง “โดยไม่เจตนาหรือด้วยความสะเพร่า”.

เครดิตภาพ : AFP