สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ว่านายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ว่ารัฐบาลมอสโกจะไม่ดำเนินคดีอาญากับนายเยฟเกนี พริโกซิน ผู้นำกองกำลังทหารรับจ้างวากเนอร์ นับจากนี้ พริโกซินนำนักรบทั้งหมดถอนกำลังออกจากเมืองรอสตอฟ-ออน-ดอน และเดินทางไปลี้ภัยในเบลารุสต่อไป ขณะที่สมาชิกวากเนอร์ทุกคนซึ่งเข้าร่วม “การกบฏทางอาวุธ” ครั้งนี้ จะไม่ถูกดำเนินคดีเช่นกัน


โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวว่า การหลีกเลี่ยงเหตุนองเลือด การเผชิญหน้าภายใน และการปะทะที่ไม่อาจคาดการณ์ผลลัพธ์ได้แน่ชัด “คือเป้าหมายสูงสุด” ของการยุติสถานการณ์ครั้งนี้

นักรบวากเนอร์นั่งอยู่บนรถถังคันหนึ่ง ที่เมืองรอสตอฟ-ออน-ดอน ทางตอนใต้ของรัสเซีย


ด้านวากเนอร์เผยแพร่คลิปเสียงของพริโกซิน ยืนยันการถอนกำลังออกจากศูนย์บัญชาการของกองทัพรัสเซีย ในเมืองรอสตอฟ-โอ-ดอน ที่อยู่ทางตอนใต้ และการเตรียมลี้ภัยในเบลารุส พร้อมทั้งกล่าวว่า การเคลื่อนพลของวากเนอร์ในครั้งนี้ “คือการเรียกร้องความยุติธรรม” จากการที่รัฐบาลมอสโกต้องการยุบวากเนอร์


อย่างไรก็ตาม วากเนอร์ยกเลิกการเคลื่อนพลเข้าสู่กรุงมอสโกในที่สุด “เพื่อป้องกันการนองเลือด” โดยไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจน ว่าทำเนียบเครมลินตอบสนองต่อ “ข้อเรียกร้องสำคัญ” ของวากเนอร์ หรือไม่และอย่างไร นั่นคือ การเปลี่ยนตัวรมว.กระทรวงกลาโหม จากพล.อ.เซอร์เก ชอยกู

ทหารรัสเซียรวมพลบนทางหลวงสายหนึ่ง ซึ่งมุ่งหน้าเข้าสู่กรุงมอสโก


ขณะที่ทำเนียบรัฐบาลเบลารุสออกแถลงการณ์ ว่าประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก “มีบทบาทสำคัญ” ในการเจรจากับพริโกซิน ซึ่งรู้จักกันเป็นการส่วนตัวมานานกว่า 20 ปี และการพูดคุยระหว่างบุคคลทั้งสอง ได้รับการอนุญาตแล้ว จากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน


สถานการณ์ที่เกิดขึ้นแม้มีแนวโน้มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น แต่ถือเป็น “ความท้าทายจากภายใน” ครั้งใหญ่หลวงที่สุด สำหรับปูติน ซึ่งปกครองรัสเซียตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมา อีกด้านหนึ่ง สหรัฐและพันธมิตรตะวันตกต่างปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการต่อเรื่องนี้ ส่วนกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์ เตือนบรรดาประเทศตะวันตก “อย่ายุ่ง”


ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างกระทรวงกลาโหมของรัสเซียกับวากเนอร์ ซึ่งร่วมรบในสงครามยูเครน เป็นไปอย่างตึงเครียด โดยพริโกซินแสดงความไม่พอใจอย่างหนัก เกี่ยวกับความสนับสนุนทางทหารของรัฐบาลมอสโก ที่มอบให้แก่วากเนอร์ ว่า “ไม่เคยเพียงพอ”.

เครดิตภาพ : AFP