เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 3 ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผบช.ภ.3 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ภาณุ บุรณศิริ รอง ผบช.ภ.3, พล.ต.ต.ชูสวัสดิ์ จันทร์โรจนกิจ ผบก.สส.ภ.3, พล.ต.ต.พรชัย นลวชัย ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา ร่วมกันแถลงจับกุมนายเจษฎา ชิตประเสริฐ อายุ 31 ปี ชาว จ.อุตรดิตถ์ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสีคิ้ว ที่ 81/2564 ลงวันที่ 27 สิงหาคม2564 ข้อหา “ร่วมกันชิงทรัพย์ (ลักทรัพย์ โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าในทันใดนั้นจะใช้กำลังประทุษร้าย เพื่อให้ความสะดวกแก่การลักทรัพย์นั้นไป) โดยลวงว่าเป็นเจ้าพนักงาน” หลังจากติดตามจับตัวได้พร้อมของกลางหลายรายการ ประกอบด้วย รถเก๋ง มาสด้า 2 สีเทาดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน 1 คัน แผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ หมายเลข กฉ 2435 สุรินทร์ 2 แผ่น เสื้อผ้าที่ใช้ก่อเหตุ 1 ชุด และปืนไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก

สืบเนื่องจากช่วงที่ผ่านมาเกิดเหตุคนร้ายก่อเหตุจี้ชิงทรัพย์หลายพื้นที่ใน จ.นครราชสีมา โดยมีพฤติกรรมอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกรถให้จอดขอตรวจค้น ก่อนใช้ปืนจี้ข่มขู่ชิงทรัพย์แล้วหลบหนี ทำมาแล้วหลายครั้ง โดยครั้งล่าสุดได้บุกรุกเข้าไปในบ้านเพื่อชิงทรัพย์ ในเขตพื้นที่ ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา แต่ไม่ได้ทรัพย์สินไปขณะที่กล้องวงจรปิดสามารถบันทึกภาพขณะก่อเหตุไว้ได้ชัดเจน ต่อมาเจ้าหน้าที่จึงระดมกำลังสืบสวนสอบสวนจนทราบว่า 1 ในผู้ก่อเหตุคือนายเจษฎา จึงนำหลังฐานขอศาลอนุมัติหมายจับ ติดตามจับกุมตัวได้ที่บ้านเลขที่ 110 หมู่ 6 ต.ทุ่งสว่าง อ.ประทาย จ.นครราชสีมา ดังกล่าว

สอบสวนเบื้องต้น นายเจษฎา ให้การรับสารภาพว่า ร่วมกับพวกที่หลบหนี คือนายสมศักดิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 22 ปี ชาว จ.หนองบัวลำภู โดยครั้งที่ 1 ชิงทรัพย์ในพื้นที่ สภ.จอหอ ได้ทรัพย์สินประมาณ 20,000 บาท ครั้งที่ 2 ชิงทรัพย์ในพื้นที่ สภ.หนองสาหร่าย ได้ทรัพย์สินไปประมาณ 108,000 บาท และครั้งที่ 3 บุกรุกเข้าไปในบ้านเพื่อชิงทรัพย์ในพื้นที่ สภ.จอหอ แต่ไม่ได้ทรัพย์สินไป โดยวิธีการจะสะกดรอยติดตามเหยื่อที่ดูภูมิฐานมีฐานะ เป็นผู้หญิง หรือผู้ชายตัวเล็กๆ เมื่อสบโอกาสก็จะแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกรถจอดหรือขับรถยนต์ปาดหน้าให้จอด ก่อนขอตรวจค้นก่อนใช้ปืนข่มขู่เอาทรัพย์สินแล้วหลบหนีโดยใช้รถยนต์สวมแผ่นป้ายทะเบียนปลอมอำพราง เบื้องต้นจึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ทภาณุรัตน์ หลักบุญ ผบช.ภ.3 เปิดเผยว่า ดูจากพฤติกรรมการก่อเหตุของคนร้ายเชื่อว่าคนร้ายกลุ่มนี้จากที่รับสารภาพยังไม่ปักใจเชื่อ คาดว่าน่าจะเคยก่อเหตุมามากกว่าที่รับสารภาพ หากประชาชนท่านใดได้รับความเสียหาย หรือเคยถูกคนร้ายกลุ่มนี้ก่อนชิงทรัพย์ สามารถร้องทุกข์เพิ่มเติมได้โดยประสานข้อมูลได้ที่ พ.ต.ต.อิทธิพล เพ็ญเดิมพันธ์ สว.7 โทร.09-3464-7453 (ชุดจับกุม) และ ร.ต.อ.ปรีชา มีผิว พนักงานสอบสวน สภ.หนองสาหร่าย โทร.08-9861-7967 และ 0-4493-8794-5 แจ้งความเพิ่มเติมเพื่อดำเนินคดีผู้ต้องหาให้ถึงที่สุดต่อไป