เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายประมาณ ดีด่านค้อ อายุ 33 ปี พนักงานซ่อมเครื่องยนต์โรงงาน ว่า เมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีแมลงปีกแข็ง หรือแมลงกระเบื้องจำนวนมาก อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ร่วมกันภายในชายคา บ้านเลขที่ 135 หมู่ 4 ต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี สร้างความเดือดร้อนให้กับตนเองและครอบครัว ซึ่งอยู่อาศัยกัน 6 ชีวิต ทั้งพ่อแม่ วัยชรา ตนเองภรรยา และลูก 2 คน ซึ่งวันนี้แมลงเหล่านี้ได้เข้ามาแย่งที่อยู่อาศัยกว่าแสนตัว

โดยนายประมาณ เล่าอีกว่า เมื่อช่วงฝนตกหนัก ตนเองและครอบครัวต้องตกใจเมื่อมีแมลงปีกแข็ง ร่วงลงมาจากหลังคาบ้านเป็นจำนวนมากราวกับลูกเห็บตก เมื่อเดินตรวจสอบก็พบว่าแมลงจะซุกตัวอยู่ตามซอกไม้ซอกอิฐ จะมีกลิ่นเหม็นสาบ ตอนแรกก็พยายามแก้ปัญหาโดยการกวาดทิ้ง แต่ด้วยปริมาณที่เยอะ ยิ่งกวาดยิ่งเจอเดินไต่ไปมาตามพื้นและผนังบ้าน จึงตัดสินใจใช้สเปร์ฉีดยุงและแมลงช่วย แต่ก็ได้ผลไม่ร้อยเปอร์เซ็น แมลงกลับยังไม่ตาย คล้ายกับว่าทำให้แมลงเหล่านั้นมึนเมาเท่านั้น

หลังจากน้้นก็ได้กวาดแมลงปีกแข็งเหล่านั้นใส่ถุงไว้ ซึ่งเยอะมากไม่สามารถบอกจำนวนได้ แล้วเอาไปเผาเพื่อให้ตายสนิท ขณะที่บริเวณลานหน้าบ้าน ถังกักเก็บน้ำบาดาลและต้นมะพร้าว ก็ยังพบแมลงเหล่านี้ไต่ไปมายั่วเยี้ยเป็นที่น่าขนลุก ยิ่งช่วงที่ฝนตกหนักยิ่งมีเยอะกว่าปกติ ก็ต้องใช้วิธีกวาดมารวมกันแล้วจุดไฟเผาทิ้ง ทำมาหลายวันแล้วแต่ก็ไม่หมดเสียที

อย่างไรก็ตามแจ้งหน่วยงานท้องถิ่นไปแล้วแต่ก็ได้รับคำตอบว่าเป็นวันหยุดราชการ ต้องรอให้เปิดทำการเสียก่อนจึงจะเข้ามาช่วยเหลือได้ จึงต้องทนอาศัยอยู่ร่วมกับแมลงปีกแข็ง หรือแมลงกระเบื้อง ด้วยความหวาดระแวง กลัวว่าจะได้รับอันตรายเข้าหูและสารที่มีผลกระทบต่อร่างกายที่ออกจากตัวแมลงเหล่านั้น จนคิดถึงขนาดอยากจะเผาบ้านทิ้งไปพร้อมกับแมลงเหล่านี้เลยด้วยซ้ำ

ขณะที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้เคยออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับแมลงปีกแข็ง หรือจัดอยู่ในตระกูลด้วงกระเบื้อง ซึ่งจะมาเยอะในช่วงเข้าฤดูฝน พร้อมเตือนด้วยว่าด้วงกระเบื้องอาจก่อให้เกิดผื่นแดง โรคผิวหนัง หอบหืด หากถูกขีดข่วนให้รีบล้างแผลให้สะอาดด้วยสบู่ ส่วนการกำจัดด้วงกระเบื้องสามารถทำได้ โดยเตรียมน้ำละลายผงซักฟอกใส่ภาชนะ นำไปวางไว้ใต้ดวงไฟนอกบ้านเพื่อดักแมลงที่มาเล่นไฟให้จมน้ำตาย รวมทั้งสามารถฉีดพ่นสารเคมีกำจัดแมลงตามบริเวณแหล่งเกาะพักแหล่งเพาะพันธุ์นอกบ้านได้.