“ปลาทูคะนอง” สมุทรสงคราม เอฟซี ทีมเก่าวงการฟุตบอลไทย ถึงคราวหลุดวงโคจรฟุตบอลอาชีพ เมื่อไม่ผ่านคลับไลเซนซิง เช่นเดียวกับ “ยักษ์แสด” อุดรธานี เอฟซี และ ยังสิงห์ หาดใหญ่ ยูไนเต็ด

Ball Thai Stand รายงานว่า สำหรับ อุดรธานี ที่ตกชั้นจากไทยลีก 2 ไม่ผ่านคลับไลเซนซิ่งในระดับไทยลีก 3 เนื่องจาก กรณีหนี้คงค้างนักนักกีฬาและเจ้าหน้าที่รวม 27 ราย ทั้งนี้ อุดรธานี ถูกโทษ Transfer Ban จากกรณีของนักกีฬาต่างชาติ 1 ราย โดยเป็นคำสั่งจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า)

ส่วน สมุทรสงคราม ไม่ผ่านคลับไลเซนซิ่งเนื่องจากการไม่ส่งเอกสารในหลักเกณฑ์ด้านกีฬา ด้านโครงสร้าง ด้านกฎหมาย และกรณีหนี้คงค้างนักนักกีฬา รวมไปถึง โทษ Transfer Ban จากกรณีของนักกีฬาต่างชาติ 2 ราย โดยเป็นคำสั่งจากฟีฟ่า

ทั้งนี้ ทีมปลาทูคะนอง ขึ้นจากโปรวินเชียลลีก ไปเล่นไทยลีก 1 เมื่อปี 2550และตกชั้นไปเล่นดิวิชั่น 1 หรือลีกระดับ 2 เมื่อปี 2558 ก่อนจะตกชั้นมาเล่นไทยลีก 3 ฤดูกาลที่แล้ว ได้รองแชมป์โซน ไปเล่นรอบแชมเปี้ยนส์ลีก แต่ไม่ได้ขึ้นชั้น

ส่วน ยังสิงห์ หาดใหญ่ ยูไนเต็ด ไม่ผ่านคลับไลเซนซิ่งเนื่องจากการไม่ส่งเอกสารในหลักเกณฑ์ด้านกีฬา ด้านโครงสร้าง ด้านกฎหมาย และกรณีหนี้คงค้างนักนักกีฬา เจ้าหน้าที่รวม 7 ราย อีกทั้งยังมีโทษ Transfer Ban จากกรณีของนักกีฬาต่างชาติ 1 ราย

ทั้ง 3 ทีมจะไม่ได้เล่นไทยลีก 3 และจะไปเริ่มทำทีมใหม่ในไทยแลนด์เซมิโปรลีก ในฤดูกาลหน้า ตามระเบียบข้อบังคับว่าด้วยการจัดการแข่งขัน บทที่ 3 : ข้อกาหนดในการเข้าร่วมการแข่งขัน, การถอน/พักทีม, โปรแกรมการแข่งขัน และรูปแบบของการแข่งขันกีฬา ฟุตบอลลีกอาชีพรายการไทยลีก 3 ข้อ 8.3. องค์กรสมาชิกต้องนําส่งใบอนุญาต (Club Licensing) ที่ออกโดยสมาคม ให้เข้าร่วมการแข่งขันได้ ในกรณีที่ไม่ได้ รับใบอนุญาต (Club Licensing) จะไม่มีสิทธิเข้าร่วมการแข่งขัน ในกรณีที่องค์กรสมาชิกไม่ได้รับใบอนุญาต (Club Licensing) จะต้องลงไปแข่งขันในลีกที่ต่ำกว่าลําดับถัดไป และทางบริษัท ไทยลีก จำกัด จะประกาศทีมที่เลื่อนชั้นมาแทนต่อไป

ขณะเดียวกัน สโมสรใดที่ถูกปรับตกชั้นแต่เลือกพักทีมหรือไม่ส่งแข่งในปีนั้นๆ หากจะกลับมาแข่งขันใหม่ต้องไปเริ่มต้นที่ลีกสมัครเล่น