วันที่ 27 มิ.ย. กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 27 มิ.ย.- 6 ก.ค. 66 อัปเดต 2023062612 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

  • 27-28 มิ.ย. 66 เมฆมาก แต่ฝนยังตกกระจายส่วนมากทางตอนบนของภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบนและด้านตะวันออก ภาคตะวันออกด้านรับมรสุม ส่วนภาคกลาง (กทม.ปริมณฑล) มีฝนบางพื้นที่ ส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง และมีฝนตกหนักบางแห่ง ใกล้แนวร่องมรสุมที่พาดผ่านทางตอนบนภาคเหนือ ภาคอีสาน และมรสุมที่พัดปกคลุมอยู่ในขณะนี้ ต้องระวังฝนตกหนักบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน สำหรับภาคใต้ยังมีฝนได้ด้านรับมรสุม (ระนอง พังงา)
  • ช่วง 29 มิ.ย.-2 ก.ค. 66 บริเวณภาคใต้จะเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น จากมรสุมที่มีกำลังแรงขึ้น คลื่นลมมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง ห่างฝั่งคลื่นสูง ชาวเรือ ชาวประมงเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือในระยะนี้ ช่วงปลายเดือนมีสัญญาณการก่อตัวของหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

สำหรับพื้นที่ที่คาดว่ามีฝนตกหนักถึงหนักมาก ได้แก่ 26 จังหวัด โดยพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักมาก ได้แก่ เชียงราย พะเยา น่าน หนองคาย บึงกาฬ ส่วนพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนัก ได้แก่ เชียงใหม่ ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ เลย อุดรธานี สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ระยอง จันทบุรี ตราด

ขอบคุณข้อมูลและภาพ กรมอุตุนิยมวิทยา