เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ชาวเน็ตบุรีรัมย์ชื่นชมนักเรียนโรงเรียนสูงเนินพิทยาคม ต.สูงเนิน อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ ที่ขี่เกวียนไปโรงเรียนโดยไม่อายใคร หลังจากแต่ละคนเห็นคลิปภาพ ต่างออกมาแสดงความยินดี เพราะหลายคนไม่ได้เห็นควายเทียมเกวียนมานานแล้ว จากการตรวจสอบพบว่า ควายเทียมเกวียนดังกล่าวเป็นของ นายพิสิฐ หรือ น้องแต๋ม เพียรจันทร์ อายุ 16 ปี นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนสูงเนินพิทยาคม

นายพิสิฐ เล่าว่า เพิ่งขับเกวียนมาเรียนเมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีเพื่อนที่อยู่คุ้มเดียวกันนั่งมาด้วยรวม 3 คน สาเหตุเพราะช่วงนี้เป็นช่วงฤดูทำนา ทำให้ไม่มีที่เลี้ยงวัว-ควาย จึงตัดสินใจเอาควายเทียมเกวียนไปโรงเรียน เนื่องจากหญ้าในโรงเรียนมีเยอะ ควายได้กินหญ้า โรงเรียนก็จะได้ปุ๋ยจากมูลควาย และช่วยแบ่งเบาภาระของภารโรงของโรงเรียน ที่ไม่ต้องตัดหญ้าบ่อย และยังประหยัดน้ำมันรถจักรยานยนต์ของตนเอง ที่ปกติจะขับมาโรงเรียนอีกด้วย

“ตาสอนขับเกวียนตั้งแต่ยังเด็ก มีความรู้สึกชอบเป็นการส่วนตัว จากนั้นตาได้บอกวิธีสอนควายหรือวัวมาเทียมเกวียนอีกด้วย จนกลายเป็นครูสอนวัว-ควายเทียมเกวียน จะมีชาวบ้านมาจ้างสอนคอร์สวัวหรือควาย 2 ตัว จะใช้เวลาสอนประมาณ 15 วัน ได้ค่าจ้างคอร์สละ 5,000 บาท มีรายได้เดือนละประมาณ 10,000 บาท ทำมาได้กว่า 3 ปีแล้ว” นายพิสิฐ กล่าว

ด้านนางวรรณา โกติรัมย์ อายุ 47 ปี ป้าของนายพิสิฐ กล่าวว่า ตอนแรกที่หลานมาขอเอาเกวียนไปโรงเรียน รู้สึกตกใจ แต่ไม่ได้ห้าม เพราะโรงเรียนกับบ้านห่างกันประมาณ 1 กม. เท่านั้น ประกอบกับควายได้กินหญ้าในโรงเรียน เวลาพักเรียน หลานก็มีเวลาเลี้ยงควายไปในตัว ตอนนี้ได้แต่เตือนให้ระวังเรื่องอุบัติเหตุ เพราะเกวียนไม่มีไฟเลี้ยว แต่ก็มั่นใจ เนื่องจากหลานมีความชำนาญในการขับเกวียนเป็นอย่างดี จนกลายเป็นครูสอนไปแล้ว