เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 3 ก.ค. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) มีการเรียกประชุม ส.ส. พรรค พท. โดยมีวาระหารือเรื่องของตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทั้งพรรค พท. และพรรคก้าวไกล ที่ยังคงอยู่ในระหว่างเจรจาและยังไม่ได้ข้อยุติ โดยกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ได้เสนอแนวทางการเสนอชื่อคนกลางเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานสภาแทน คือ นายวันหูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค และ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชาติ (ปช.) เนื่องจากเป็นบุคคลที่มีความเหมาะสมในเวลานี้ และมีความเป็นกลางในการปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งเคยดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภามาแล้ว และได้รับการยอมรับจากทุกพรรคการเมือง ทั้งนี้ ส.ส.พรรค พท. ส่วนใหญ่ไม่ขัดข้องกับแนวทางนี้ 

จากนั้นเวลา 11.00 น. มีการประชุมกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ต่อ โดยที่ประชุมได้นำมาความคิดเห็นของ ส.ส. มาหารือกันและส่วนใหญ่เห็นพ้องกัน หลังจากนี้จะมอบหมายให้คณะกรรมการเจรจาของทั้งสองฝ่ายไปพูดคุยกันให้ได้ข้อสรุปก่อนในวันพรุ่งนี้ (4 ก.ค.) ที่จะมีการประชุมสภานัดแรก และมีวาระในการโหวตเลือกประธานสภา คาดว่าทั้งสองฝ่ายจะได้ข้อยุติที่พอใจ อย่างไรก็ตาม พรรค พท. ได้มีการแจ้งกำหนดการแถลงข่าวร่วมกันระหว่างสองพรรคที่ รร.แลงคาสเตอร์ เวลา 20.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในประชุม ส.ส. วันนี้ มี ส.ส. หลายคนแสดงความไม่พอใจ กรณีที่กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล ตะโกนต่อว่าแกนนำพรรค พท. ทั้งขาเข้าและขาออก ระหว่างเดินทางไปร่วมประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาลวานนี้ (2 ก.ค.) ที่ทำการพรรคก้าวไกล ขณะที่แกนนำพรรคก้าวไกล ก็ปล่อยให้กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคตะโกนต่อว่า และไม่มีท่าทีที่จะห้ามปรามแต่อย่างใด

โดยมี ส.ส. บางส่วนลุกขึ้นแสดงความเห็นต่อเหตุการณ์นี้ว่า พรรคก้าวไกลไม่ให้เกียรติแกนนำพรรค ปล่อยให้กองเชียร์มารุมต่อว่าและรู้สึกอายหมา ที่แกนนำพรรคไม่ได้ถูกให้เกียรติเลย อยากจะเชิญนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ไปที่บ้านของตนบ้าง และปล่อยให้ถูกชกหน้า อยากรู้ว่านายพิธาจะว่าอย่างไร 

 นอกจากนี้ ส.ส. บางคนได้ลุกขึ้นมาต่อว่าพรรคก้าวไกล ที่ใช้กระบวนการไอโอมาโจมตีพรรค พท. ว่า จะหักหลังพรรคก้าวไกล ทั้งที่ข้อเท็จจริงไม่ได้เป็นอย่างนั้น เชื่อว่าพรรค พท. จะไม่ปล่อยให้เสียงแตกโดยเด็ดขาด ด้าน กก.บห. ก็ไม่ติดใจกับการแสดงดังกล่าวของกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล เพราะเป็นการแสดงออกตามหลักประชาธิปไตย.