สภากรรมการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มีมติเอกฉันท์ ยับยั้งการลาออกของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และจะทำหน้าที่ต่อจนครบวาระในเดือน ก.พ. ปีหน้า

ประเด็นร้อนบอลไทย หลังจาก พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ประกาศเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 66 พร้อมลาออกจากตำแหน่ง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ระบุว่าเป็นไปตามคำสั่งของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ซึ่งได้รับคำแนะนำจาก “บิ๊กอ๊อด” พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ทั้งนี้ พล.ต.อ.สมยศ ระบุว่า จะแจงเหตุผลไปยัง สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน (เอเอฟเอฟ), สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) และ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ทราบ ในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงของสมาคมฯ ตามลำดับต่อไปตามหน้าที่ของประเทศสมาชิก ทำให้มีข้อกังวลกันว่า อาจทำให้วงการฟุตบอลไทยโดน ฟีฟ่า ลงโทษ ในเรื่องที่มีการแทรกแซง

วันนี้ (3 ก.ค.) ก่อนการประชุมสภากรรมการ ครั้งที่ 4/2566 ณ ที่ทำการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร จุดประเด็นนี้ขึ้นมา ตนรักศักดิ์ศรี ควรเรียกไปพูดคุย ไม่ใช่ประจาน จากที่คุยกับ ฟีฟ่าเมมเบอร์ ยืนยันว่า เป็นการแทรกแซงล้านเปอร์เซ็นต์

หลังการประชุมสภา พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน โฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ กล่าวว่า การลาออกของ พล.ต.อ.สมยศ จะสร้างความเสียหายให้กับประเทศไทยอย่างมาก ประเทศไทยอาจโดนฟีฟ่าแบน จะถูกริบการจัดประชุมฟีฟ่าคองเกรส ในปีหน้า และไทยจะไม่ได้จัดแข่งขันฟุตบอลนานาชาติ วันนี้สภากรรมการจึงกล้าลงมติสวนความต้องการของ พล.ต.อ.สมยศ ที่จะลาออก ซึ่ง พล.ต.อ.สมยศ ก็จะตะแบงต่อไปว่า จะเขียนใหม่ว่าไม่ถูกแทรกแซง แต่ข่าวไปแล้ว ภาษามันแยกได้ อยู่ๆ บอกว่าให้ลาออก แล้วนายกจะลาออกในวันรุ่งขึ้น มันแปลว่าเหตุนั้นหรือเปล่า นายกจะหมดวาระ 11 ก.พ. ปีหน้า สภากรรมการจึงมีมติเอกฉันท์ยับยั้งไม่ให้ลาออก

“ไม่ให้ฉีดยาตาย แต่ตายตามอายุขัย หมดสภาพ 11 ก.พ. รออีกหน่อย ใครอยากเป็นนายก หาเสียงไว้ เสนอนโยบายไว้” พล.ต.ท.อำนวย กล่าว พร้อมเชื่อมั่นด้วยว่า เมื่อยังไม่มีการลาออก ก็จะไม่โดนฟีฟ่าลงโทษ จากการแทรกแซง