เห็นแค่ภาพเลือนๆ ของ “รัฐบาลแห่งความฝัน” ส่อแวว “ยางแตก” ก่อนถึงเส้นชัย เพราะเจอวิบากสาหัส รอเวลาขยี้แผลให้เข้าเนื้อมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เข้าทางเส้นทางบังคับไหล สุ่มเสี่ยงโดน “ล้างกระดาน” สกัดเด็กห้าว ก้าวล่วงแดนอันตราย

สูตรแบ่งเค้ก ยื่นหมู ยื่นแมว พ่วงประธานสภา ลากยาวเกือบถึงวันโหวตเลือก ท่ามกลางก่อนหน้านี้เสียงเร้า กระแสดัน “พ่อมดดำ” สุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ขึ้นมาเป็นแคนดิเดตประธานสภา พรรคเพื่อไทย ตามรูปเกมอ่านไต๋ “ทีมนายห้างดูไบ” ต้องการล็อกเก้าอี้ประธานสภา เผื่อสถานการณ์พลิกขั้ว ต้องยึดเก้าอี้ประธานสภา เพราะอ่านทะลุ หากต้องจัดสมการรัฐบาลใหม่

ถ้าขบวนแห่ พิธา” ก็ไปไม่ถึงสวรรค์

โดยในการประชุมพรรคเพื่อไทย มีการเสนอชื่อ คนกลางอย่าง “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” หัวหน้าพรรคและ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ (ปช.) ชิงตำแหน่ง ”ประมุขนิติบัญญัติ” สู้กับ “ก้าวไกล” ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย มีมติยืนตามนี้ เนื่องจากเห็นว่า “วันนอร์” เป็นบุคคลที่เหมาะสมที่สุด มีประสบการณ์ เคยดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภามาแล้ว ไม่มีความด่างพร้อย สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นกลาง เป็นที่ยอมรับและได้รับความเคารพจาก ส.ส.

ทว่าถือเป็นทางลง ทางออกที่สวยงามของ “คนแดนไกล” ดึงคนกลางเข้าเกม ไร้ข้อครหาว่าพรรคเพื่อไทย เสนอคนของพรรคตัวเอง หวยออกในรูปจบสวย วินๆ เพราะรู้ว่า “ก๊วนเด็กส้ม” ยังไงก็ไม่ถอยส่ง “ปดิพัทธ์ สันติภาดา” ส.ส.พิษณุโลก ในฐานะกรรมการบริหารพรรค ล็อกเก้าอี้ประธานสภา เพราะถึงจะแพ้เกมโหวตในสภา ไม่ได้ทั้งนายกฯ และประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็ยังเป็น “สารตั้งต้น” ลากไปแห่กระแสในการเลือกตั้งรอบต่อไปได้สบายๆ

ด้าน “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ระบุว่า “ในพรรคได้มีการพูดคุยว่า มีการเสนอชื่อหัวหน้าพรรค วันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานสภา และได้มีการประสานนายนายวันมูฮัมหมัดนอร์ มะทา แล้ว ท่านรับทราบแล้ว”

แน่นอนว่าหากฝืนธรรมชาติใช้ไม่แข็ง ส่งตัวแรงลงสู้ชิงเก้าอี้ประธานสภา สถานการณ์อาจปะทุรุนแรงมากขึ้นกว่านี้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ว่ากันตามไฟต์บังคับ ถือว่า “ก้าวไกล” จำเป็นมากกว่าในการที่จะล็อกประมุขฝ่ายนิติบัญญัติเอาไว้ให้ได้ ไม่ใช่แค่เรื่องเก้าอี้นายกฯ แต่ส่งผลถึงการผลักดันกฎหมายสำคัญ ตามนโยบายที่หาเสียงไว้ โดยเฉพาะเรื่องการเดินหน้ารื้อมาตรา 112 กองทัพส้ม ต้องยึดประธานสภาให้ได้ ยังไงก็ต้องรวมเสียงให้ได้ ไม่ถอยแน่นอน.