“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประธานในการประชุมสภากรรมการ ครั้งที่ 4/2566 ณ ที่ทำการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 66

หลังจากการประชุม พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน โฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นตัวแทนแถลงหลังการประชุม โดยเปิดเผยว่า ประเด็นแรกเรื่องไทยลีก 1 ที่จะแยกตัวไปบริหารสิทธิประโยชน์ด้วยตัวเอง คล้ายกับฟุตบอลพรีเมียร์ลีกนั้น ยังไม่ได้ข้อยุติในเรื่องนี้ เพราะสโมสรทั้ง 16 ทีม ที่มีเสียงข้างมากกันมา ยังขาดความชัดเจนจะให้ใครเป็นเจ้าภาพ, มีบริษัทนิติบุคคลอย่างไร, ศึกษาข้อกฎหมายหรือยัง, ขัดระเบียบอะไรบ้างไหม ดังนั้นสภากรรมการจึงมีมติให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษารายละเอียด คาดว่าใช้เวลาไม่นาน เพราะทุกคนรู้ปัญหากันดี มีรูปแบบต่างประเทศเป็นต้นแบบ ถ้าได้ข้อสรุปค่อยมาพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

พล.ต.ท.อำนวย กล่าวต่อว่า เมื่อยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ก็ต้องบริหารในรูปแบบเดิมไปก่อน ก่อนจะแยกไปแบบชัดเจน ต้องมีการจดทะเบียนนิติบุคคลก่อน ใครถือหุ้นเท่าไหร่, จะดูแลผู้ตัดสินอย่างไร ยังมีรายละเอียดอีกเยอะที่ต้องเตรียมการ ซึ่งฤดูกาลนี้อาจจะไม่ทัน หรือไม่ทันสมาคมฯ ในสมัยนี้ด้วยซ้ำ ที่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง จะหมดวาระนายกสมาคมฯ ในเดือน ก.พ. ปีหน้า หลัง สภากรรมการมีมติเอกฉันท์ ไม่ให้ลาออก.