เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 22.30 น. ของวานนี้ (3 ก.ค.) ขณะที่ ร.ต.อ.ป้องเกียรติ สังคหิรัญ รอง สว.ส.ทล.5 กก.2 บก.ทล. พร้อม ด.ต.พิชัย ชูจิตร, ด.ต.วรวุฒิ ตั้งสิริพันธกุล, ด.ต.นิราช บุญประกอบ, จ.ส.ต.วิจักขณ์ ยอดมณี ผบ.หมู่ ส.ทล.5 กก.2 บก.ทล. นำรถวิทยุ 2509 ออกตรวจเขตพื้นที่รับผิดชอบบนถนนทางหลวง เอเชีย 41 ขาขึ้น เมื่อถึงบริเวณหลักกิโลเมตร 171+600 ในพื้นที่หมู่ 3 ต.ท่าโรงช้าง อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ได้พบรถยนต์อเนกประสงค์ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่น อแวนซ่า สีขาว ทะเบียน 2 กย 3099 กรุงเทพมหานคร จอดเปิดไฟฉุกเฉิน บริเวณไหล่ทางด้านซ้าย ลักษณะคล้ายรถจอดเสีย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงจอดรถเข้าไปสอบถามเพื่อจะช่วยเหลือ ทราบชื่อภายหลัง คือ นายนเรศ ชราลักษณ์ อายุ 31 ปี ที่อยู่ 67/1 หมู่ 2 ต.พุนพิน อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี คนขับมาคนเดียว แต่เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ นายนเรศ แสดงอาการพิรุธ จึงขอทำการตรวจค้น พบอาวุธปืนเถื่อนไทยประดิษฐ์พกสั้นแบบแมกกาซีน ใช้กับกระสุนขนาด .380 มม. 1 กระบอก บรรจุกระสุนปืนขนาด .380 ในรังเพลิง 1 นัด และยาบ้า 38,880 เม็ด บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกสีดำ ทั้งหมดซุกซ่อนอยู่ในใต้เก๊ะคอนโซลฝั่งที่นั่งข้างคนขับ จึงยึดไว้เป็นของกลาง

จากการสอบสวนเบื้องต้น นายนเรศ ให้การว่า ยาบ้าเป็นของตนจริง โดยได้รับการว่าจ้างมาจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ “ราชสีห์ แห่งเมืองสุราษฎร์” ซึ่งไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง อายุประมาณ 40 ปี เป็นจำนวนเงิน 20,000 บาท ให้ไปรับยาเสพติดที่วางไว้ริมถนน บริเวณแยกยางอุง ต.น้ำพุ อ.บ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี และให้นำมาวางไว้ในพื้นที่ อ.พุนพิน ขณะที่ถูกตำรวจเรียกตรวจค้น ตนได้จอดรถริมถนน และเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน เพื่อรอคำสั่งให้วางยาบ้าในจุดที่ต้องการ จนมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นพบจับกุมดังกล่าว

เบื้องต้นแจ้งข้อหา มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า ก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชน และมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต และพาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันควร ก่อนนำตัวพร้อมของกลางส่ง พนักงานสอบสวน สภ.พุนพิน ดำเนินคดีต่อไป.