เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก “ครบเครื่องเรื่องญี่ปุ่น” ได้โพสต์เรื่องราวสุดทึ่งของชายคนหนึ่ง ที่ประหยัดอดออมจนมีเงินเก็บจำนวนมาก โดยระบุว่า #ข่าวร้อนในญี่ปุ่น กลายเป็นข่าวฮือฮาทั้งประเทศ เมื่อชายวัย 45 ปี กินแบบประหยัดสุดๆ เป็นเวลา 20 ปี จนเก็บเงินได้เกือบ 95 ล้านเยน (23 ล้านบาท) หลังจากจบมหาวิทยาลัยเป็นช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดี การจ้างงานต่ำ เขาได้ทำงานในบริษัทสีเทาแห่งหนึ่ง เก็บหอมรอมริบตลอดระยะเวลากว่า 20 ปี โดยตั้งเป้าหมายจะเกษียณอายุก่อนกำหนด

เขาตั้งเป้าเก็บให้ครบ 100 ล้านเยนภายในสิ้นปีงบประมาณนี้ (มี.ค. ปีหน้า) คำถามคือ เขาทำได้ไง? เขาบอกว่า “อาหารเย็นวันนี้เรียบๆ เหมือนเดิม แต่ไข่ก็จะแพงหน่อยนะ กว่า 20 ปี ที่ใช้ชีวิตแบบนี้ แต่ก็สบายดีนะ อร่อยดี อาหารที่เรียบง่าย บนเสื่อทาทามิไม่มีอะไรมากไปกว่าข้าวที่โรยด้วยสาหร่าย ไข่เจียว และบ๊วยดองชามเล็กๆ ไม่มีเนื้อหรือปลาใดๆ ร่างกายก็แข็งแรงดี ตรวจสุขภาพเป็นประจำ เขาบอกว่า อาจเป็นเพราะอาหารธรรมดาๆ นี่แหละ แทนที่จะกินอาหารหรูหรา ผมอาจมีสุขภาพดีขึ้นด้วยอาหารง่ายๆ แบบนี้แหละ

“สิ่งที่ผมกังวลคือ จะประหยัดเงินได้ยังไง” สิ่งที่กำลังทำอยู่คือ ลดค่าครองชีพ เรียกว่า การใช้ชีวิตแบบ 0 เยน/เดือน ผมอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์เก่าๆ ค่าเช่าน้อยกว่า 30,000 เยน/เดือน แถมยังทำโอที และไปบิสเนสทริปบ่อยมาก ห้องก็เก่าๆ กับเสื่อทาทามิ ผนังโทรมๆ กำแพงเต็มไปด้วยรอยร้าว อาจพังทลายได้หากเกิดแผ่นดินไหวแรงๆ แม้ว่าะมีเตาไมโครเวฟ เครื่องซักผ้า และตู้เย็น แต่ก็ยังคงใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเกรดต่ำสุด หม้อหุงข้าวก็เพิ่งพังเมื่อวันก่อน

ขอบคุณข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊ก “ครบเครื่องเรื่องญี่ปุ่น”