เมื่อวันที่ 8 ก.ย. นายสิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.แม่ฮ่องสอน พล.ต.ต.อนุชา อ่วมเจริญ ผบก.ภ.จว.แม่ฮ่องสอน พ.ต.อ.ภาสวินท์ แก้วต่าย ผกก.เมืองแม่ฮ่องสอน เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุบริเวณชั้น 3 อาคารศูนย์ศิลปาชีพจังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังถูกไฟไหม้ เมื่อเวลาประมาณ 04.30 น. ที่ผ่านมา พบร่องรอยความเสียหายของหุ่นจำลองและเพิงพักมุงหลังคาด้วยใบไม้แห้งซึ่งใช้แสดงวัฒนธรรม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชนเผ่าถูกเพลิงไหม้ได้รับความเสียหายเป็นเนื้อที่ประมาณ 40 ตร.ม.

เบื้องต้นประเมินค่าความเสียหายประมาณ 80,000 บาท นอกจากนี้ที่บริเวณชั้นล่างของอาคารพบตู้กระจกซึ่งวางของที่ระลึกสำหรับจำหน่ายประเภทแหวนพลอย เม็ดพลอยและของที่ระลึกชนิดต่างๆ มีร่องรอยถูกรื้อค้นทุบทำลาย โดยมีทรัพย์สินสูญหายไปจำนวนหนึ่ง และพบบานประตูกระจกด้านหน้าอาคารมีรอยแตกจึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจเก็บร่องรอยพยานหลักฐานอย่างละเอียด

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบได้จับกุมผู้ก่อเหตุคือ นายนันทนัท สุขสกรณ์อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 60/29 หมู่​ 8 ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมทั้งตรวจยึดของกลาง เม็ดพลอยจำนวน 5 ถุง รวมจำนวน 20 เม็ด โดยจับกุมตัวได้ที่บ้านพักดังกล่าว

สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ไม่ได้ตั้งใจจะวางเพลิง ก่อนเกิดเหตุตนได้ขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างมายังอาคารดังกล่าว แล้วใช้เท้าเตะประตูกระจกด้านหน้าแตก ก่อนมุดตัวเข้าไปยังภายในอาคารและได้รื้อค้นหาทรัพย์สินมีค่าไป ระหว่างที่เดินขึ้นไปบริเวณชั้น 3 ซึ่งไม่มีไฟแสงสว่าง ได้ใช้ไฟแซ็กที่ติดตัวมาจุดเพื่อให้แสงสว่างขณะเดินหาทรัพย์สิน แต่ปรากฏว่าเปลวไฟไปติดเข้ากับกองฟางใกล้หุ่นจำลองเป็นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ขึ้น จึงได้หลบหนีไปจนมาถูกจับกุมดังกล่าว.