ทีมฟุตบอลชายทีมชาติไทย ชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ชวดได้เงินอัดฉีดจากกองทุนพัฒาการกีฬาแห่งชาติ ในการมอบเงินวันนี้ (6 ก.ค. 66) ที่ทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากเหตุการวุ่นวาย มีการชกต่อยกันในรอบชิงชนะเลิศ กับ อินโดนีเซีย

วันนี้ทุกสมาคม ทุกกีฬา ได้รับการแจกเงิน โดยรางวัลตามหลักเกณฑ์ของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ซึ่งมีเงื่อนไขว่า เหรียญทอง จะได้รับเงินอัดฉีด 300,000 บาท เหรียญเงิน 150,000 บาท และเหรียญทองแดง 75,000 บาท ขณะที่ ผู้ฝึกสอนของกีฬาที่เป็นบุคคลหรือทีมไม่เกิน 6 คน จะได้รับร้อยละ 20 หากเป็นทีมตั้งแต่ 7 คนขึ้นไป จะได้รับร้อยละ 10 จากวงเงินที่นักกีฬาได้รับ ส่วนสมาคมกีฬาต้นสังกัด จะได้รับร้อยละ 30 จากจำนวนเงินที่นักกีฬาได้รับ แต่ไม่เกิน 10 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม สำหรับสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ที่บอลชายได้ เหรียญเงิน ส่วนบอลหญิงได้ทองแดงนั้น มีการประกาศเพียงฟุตบอลหญิง ที่นักกีฬา 20 คน ได้ไปคนละ 75,000 บาท รวมทุกส่วน แล้วอยู่ที่ 2.1 ล้านบาท

แต่ฟุตบอลชาย ที่นักกีฬาต้องได้คนละ 150,000 บาท ซึ่งรวมทุกส่วน จะเป็นเงินกว่า 3 ล้านบาทนั้น ไม่มีการแจกเงินให้แต่อย่างใด รายงานระบุว่า เนื่องจากพฤติกรรมเสื่อมเสียชื่อเสียง ในรอบชิงชนะเลิศ อย่างไรก็ตาม บอร์ด กกท. จะพิจารณามอบให้ภายหลัง รายงานข่าวระบุว่า รอการชี้แจงเหตุดังกล่าวจาก สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และผลการตรวจสอบ

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ได้ลงโทษ เจ้าหน้าที่ทีม 3 คน นายประสบโชค โชคเหมาะ ผู้ฝึกสอนผู้รักษาประตู, นายมายีด หมัดอะด้ำ เจ้าหน้าที่ทีม, นายภัทราวุธ วงษ์ศรีเผือก เจ้าหน้าที่ทีม ห้ามยุ่งเกี่ยวทีมชาติ 1 ปี ส่วน 2 นักเตะ ที่เกี่ยวข้อง สภณวิชญ์ รักญาติ และ ธีรภักดิ์ เปรื่องนา แบนคนละ 6 เดือน

อ่านข่าว : ‘ก้องศักด’ แจง ‘ช้างศึกซีเกมส์’ ยังไม่ได้เงิน-รอสอบเหตุฉาว ชี้จะมีคนชวดจริงๆ

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ได้วิพากษ์วิจารณ์ทีมฟุตบอลชายไทยอย่างหนัก ให้ นายกสมาคมฯ และโค้ช ลาออก เพราะเสื่อมเสีย จนเป็นปมเดือดกับ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ จะลาออก เสี่ยงฟีฟ่าแบน เพราะอาจเข้าข่ายแทรกแซง ก่อนสภากรรมการสมาคมฟุตบอลฯ มีมติเอกฉันท์ ระงับการลาออกของ พล.ต.อ.สมยศ