เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 10 ก.ค. ที่สโมสรตำรวจ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีการหายตัวไปอย่างปริศนาของนายฮันส์ ปีเตอร์ แรลเตอร์ มัค อายุ 62 ปี นักธุรกิจชาวเยอรมัน ว่า วันนี้ชุดสืบสวนคลี่คลายคดีนี้ได้เข้ามาประชุมติดตามความคืบหน้าคดีแล้ว โดยข้อมูลล่าสุด ยังไม่พบร่องรอยการหายตัวไปของนายฮันส์ ปีเตอร์ แต่ในส่วนของบุคคล ไม่ว่าจะเป็นคนที่ติดต่อมา หรือที่เรียกว่า “นกต่อ” นั้น ตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจพบตัวแล้ว รวมถึงข้อมูลบุคคลที่เป็นคนรับเงินปลายทางด้วย ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างไล่หาความเชื่อมโยง เพราะกระบวนการนี้ สิ่งสำคัญ คือ “การหายตัวไปของนายฮันส์ ปีเตอร์ ว่ายังมีชีวิตอยู่หรือเป็นศพไปแล้ว” นอกจากนี้ส่วนหนึ่งกำลังไล่ดูความเชื่อมโยง เรื่องของการรวบรวมพยานหลักฐาน และการไล่กล้องดูวงจรปิดทั้งหมด

รอง ผบ.ตร. ยืนยันว่า จะเร่งไขปริศนาการหายตัวไปของนายฮันส์ ปีเตอร์ และนำความจริงออกมาเปิดเผยให้ได้ โดยสิ่งสำคัญตอนนี้ คือ ต้องไล่ให้ได้ว่านายฮันส์ ปีเตอร์ ตอนนี้ไปอยู่ที่ไหน และยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ ซึ่งมูลเหตุสำคัญตอนนี้มุ่งไปที่เรื่องเดียว คือการประสงค์ต่อทรัพย์ ไม่มีเรื่องอื่นอย่างแน่นอน และเชื่อว่าจะต้องมีคนชี้เป้าว่านายฮันส์ ปีเตอร์ มีทรัพย์สิน มีเงิน มีทองด้วย ทุกอย่างต้องมีที่มาที่ไป

เมียนักธุรกิจชาวเยอรมันร้อง “บิ๊กโจ๊ก”ช่วย เชื่อผัวถูกอุ้มวอนให้เอาตัวมาส่งคืน…

ส่วนในรถเบนซ์ของนายฮันส์ ปีเตอร์ ที่พบเมื่อวานนี้ (9 ก.ค.) พบว่ามีการตั้งใจทำลายหลักฐานต่างๆ โดยใช้สารบางอย่างแน่นอน ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบว่า สารดังกล่าวเป็นสารชนิดใด และต้องรอคุยกับทางนิติวิทยาศาสตร์ ว่าสารนี้ส่งผลอย่างไรต่อการทำลายพยานหลักฐาน

นอกจากนี้จากการสอบปากคำโอลาฟตลอดทั้งคืนนั้น เจ้าตัวยังไม่ให้การใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งในเรื่องของกระบวนการนี้ ส่วนตัวเชื่อว่ามีการเตรียมตัวมาแล้ว และตั้งใจที่จะก่อเหตุนี้ โดยการเตรียมการของเขา ก็คือมีการเตรียมการกับทนายไว้แล้ว ว่าต้องให้การอย่างไรบ้าง ซึ่งหน้าที่ของเรา คือ การหาความเชื่อมโยงในการที่จะเอาผิดกับเขาให้ได้

รอง ผบ.ตร. ยังระบุอีกว่า เงินที่โอนมาจากบัญชีของนายฮันส์ ปีเตอร์ พบว่า “โอลาฟ” เป็นคนรับเงินดังกล่าว แต่ต้องไปตรวจดูก่อนว่า เขารับเงินมาอย่างไร และต้องดูความสัมพันธ์ย้อนหลังไปด้วยว่า ที่ผ่านมาเขารู้จักกันได้อย่างไร และทั้ง 2 ฝ่าย ทำธุรกิจผิดกฎหมายหรือไม่

เบื้องต้นตอนนี้พบผู้เกี่ยวข้องเป็นหญิง ทำหน้าที่เป็นนางนกต่อชี้เป้า 1 คน ซึ่งเป็นคนสุดท้ายที่อยู่ในกล้องวงจรปิด และตัวการหลัก คือ โอลาฟ 1 คน ส่วนคนอื่นอยู่ระหว่างไล่ข้อมูลว่าเป็นใคร แต่ทั้งหมดเป็นชาวต่างชาติ

ในส่วนประเด็นเรื่องของการอุ้มครั้งนี้ ได้เงินค่าจ้างถึง 8 แสนบาทนั้น รอง ผบ.ตร. ระบุว่า ยังไม่มีข้อมูลส่วนนี้ว่า คนที่อุ้มนายฮันส์ ปีเตอร์ไป ได้เงิน 8 แสนบาท ต้องขอตรวจสอบก่อน

ส่วนคดีนี้เกี่ยวข้องกับแก๊ง Outlaws หรือไม่นั้น ขอมาไล่ดูก่อนว่ามีคนไทยเกี่ยวข้องหรือไม่ แต่เบื้องต้น มีเรื่องการหักกันเรื่องที่ดิน สนามมวยเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย แต่ไม่ทั้งหมด จึงต้องตรวจสอบข้อมูลก่อน รวมถึงพิกัดที่พบล่าสุดอยู่ในพื้นที่ จ.สระแก้ว หรือ พนมเปญ กัมพูชา นั้น ยังไม่แน่ชัดว่านายฮันส์ ปีเตอร์ อยู่ที่ไหนกันแน่

นอกจากนี้มีข้อมูลว่านายฮันส์ ปีเตอร์ ทำธุรกิจเกี่ยวกับเวทีมวยและการซื้อขายที่ดิน และยังไม่พบว่าเป็นมาเฟียข้ามชาติ แต่อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังว่า ทำธุรกิจผิดกฎหมายหรือไม่