สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 9 ก.ย.ว่านางซานาเอะ ทาคาอิจิ อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวงในสมัยรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ไม่ว่าจะเป็น กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงกิจการสังคมและความเท่าเทียมทางเพศ แถลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ยืนยันการลงสมัครแข่งขันภายในพรรคเสรีประชาธิปไตย ( แอลดีพี ) เพื่อชิงชัยตำแหน่งหัวหน้าพรรค ซึ่งจะก้าวขึ้นสู่การเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปโดยปริยาย จากการที่พรรคแอลดีพีครองเสียงข้างมากในสภา
หากได้รับชัยชนะ ทาคาอิจิ วัย 60 ปี จะสร้างประวัติศาสตร์เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของญี่ปุ่น โดยเธอถือเป็นตัวแทนของ "กลุ่มสายเหยี่ยว" ในพรรคแอลดีพี ซึ่งมีอิทธิพลอย่างมากในวงการเมืองของญี่ปุ่น นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง ขณะที่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานด้วยว่า ทาคาอิจิได้รับความสนับสนุนจากอาเบะ ซึ่งแน่นอนว่ายังคงเป็นแกนนำที่มีอิทธิพลอย่างสุงในพรรคแอลดีพี แม้อดีตผู้นำญี่ปุ่นยังไม่เคยออกมาให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ และทาคาอิจิปฏิเสธตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้
อย่างไรก็ดี ทาคาอิจิกล่าวถึงการสานต่อนโยบายของอาเบะ หากได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคและนายกรัฐมนตรี หนึ่งในนั้นคือ "อาเบะโนมิกส์" ที่เธอกล่าวว่าจะขอบูรณาการเป็น "ซานาเอะโนมิกส์" ประกอบด้วย "ธนูสามดอก"  ได้แก่ มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ ( คิวอี ) การดำเนินนโยบายการคลังแบบยืดหยุ่น และโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจต้องมีความชัดเจน
สำหรับการหยั่งเสียงเลือกตั้งภายในพรรคแอลดีพีจะเกิดขึ้นในวันที่ 29 ก.ย.นี้ ผู้ชนะจะดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคต่อจากนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซึงะ ผู้นำคนปัจจุบัน และเตรียมก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ จัดการเลือกตั้งทั่วไป ในช่วงปลายเดือนพ.ย.นี้ 
นอกเหนือจากทาคาอิจิ มีผู้เสนอตัวชิงตำแหน่งอีกอย่างน้อย 2 คน คือนายฟุมิโอะ คิชิดะ อดีตรมว.กระทรวงการต่างประเทศ และนางเซโกะ โนดะ อดีตรมว.กระทรวงมหาดไทย ซึ่งอยู่ในตำแหน่งก่อนทาคาอิจิ โดยทุกคนล้วนมีความเกี่ยวข้องทางการเมืองกับอาเบะ.

เครดิตภาพ : AP