เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า จากการที่ได้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน ในพื้นที่ทางตอนบนของ อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ประกอบกับมีน้ำป่าจากเทือกเขาต่างๆของ อ.ด่านซ้าย จ.เลย ไหลลงมาสมทบ ทำให้เมื่อเวลาประมาณ 02.30 น.ที่ผ่านมา ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม เส้นทางหลวงหมายเลข 2216 ถนนสายกกกะทอน-น้ำหนาว ช่วงระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 80-81 หมู่ที่ 6 ต.ศิลา อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านไปมาได้ 

จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าเส้นทางดังกล่าว เป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างบ้านกกกะทอน ต.นาซำ อ.หล่มเก่า กับ อ.น้ำหนาว พบว่ามีน้ำป่าไหลท่วมตั้งแต่บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำป่าสัก หมู่ 6 ต.ศิลา อ.หล่มเก่า เป็นระยะทางยาวประมาณกว่า 100 เมตร โดยระดับน้ำท่วมสูงประมาณเกือบ 1 เมตร ทำให้รถยนต์เกือบทุกชนิดที่สัญจรวิ่งผ่านไปมาเป็นไปด้วยความยากลำบาก รถยนต์ขนาดเล็กไม่สามารถวิ่งผ่านได้ โดยล่าสุดระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นช้าๆ เนื่องจากในช่วง 03.30 น. ยังมีน้ำป่าไหลมาอีกระลอก และมีหลายหมู่บ้านที่ได้รับความเดือดร้อน จากผลกระทบของการเกิดน้ำป่าในครั้งนี้

โดยเฉพาะที่ หมู่ 1 บ้านโป่งสามขา ต.ศิลา อ.หล่มเก่า ถนนภายในหมู่บ้านทุกสายถูกน้ำท่วมสูง จนเหมือนถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เนื่องจากถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง รถยนต์ทุกชนิดไม่สามารถเข้าออกได้ โดยหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่หมวดการทางหล่มเก่า ได้เดินทางมาทำการติดตั้งป้ายแจ้งเตือน อุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย และจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้เส้นทางแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปริมาณน้ำขณะนี้เริ่มทรงตัว และเริ่มลดลง และหากในวันนี้ไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีก คาดว่าในช่วงบ่ายสถานการณ์ก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ