เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เวลา 13.00 น. ร.ต.อ.ชนินทร์ น้อยเล็ก รองเลขาธิการ กกต. พร้อมเจ้าหน้าที่ กกต. นำคำร้อง พร้อมหลักฐานจำนวนหนึ่งมายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามมติของ กกต. ที่มีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล กรณีถือครองหุ้นไอทีวี จำนวน 42,000 หุ้น ตามมาตรา 82 วรรค 4 ที่ห้าม ส.ส. ถือครองหุ้นสื่อ ซึ่งจะมีผลให้จากสมาชิกภาพ ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) ประกอบมาตรา 101 (6) หรือไม่

แหล่งข่าวจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า การประชุมในช่วงบ่ายวันนี้ (12 ก.ค.) ยังไม่แน่ใจว่า จะมีวาระพิจารณาเรื่องที่ กกต. ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติของนายพิธา เลยหรือไม่ ซึ่งโดยปกติแล้วอยู่ที่คนจัดระเบียบวาระ และปกติศาลจะประชุมทุกวันพุธในช่วงเช้าอยู่แล้ว เพียงแต่วันนี้ตุลาการมีภารกิจ จึงได้เลื่อนประชุมมาเป็นช่วงบ่าย

ทั้งนี้ ตามกระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่สามารถนำเรื่องเข้าที่ประชุมในวันนี้ได้ เพราะจะต้องพิจารณาคำร้องว่าถูกต้องหรือไม่ ก่อนที่จะส่งให้คณะชุดเล็กพิจารณาว่าจะรับหรือไม่คำร้อง หากรับคำร้องจะส่งความเห็นไปยังคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ คาดว่าน่าจะเข้าสู่การพิจารณาของศาลรัฐธรรมมนูญในครั้งหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่หน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ มีผู้สื่อข่าวมาปักหลักรอทำข่าวจำนวนมาก โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ทุ่งสองห้อง มาคอยดูแลความเรียบร้อย ขณะที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้นำแผงเหล็กมาปิดกั้นบริเวณทางเข้า-ออก และไม่อนุญาตให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปภายใน แต่ก็ไม่พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มใดๆ เดินทางมาที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ.